Ảnh, clip: Toàn cảnh cây cầu gần 3.000 tỷ đồng nối 2 cao tốc

Nguyễn Chương Thứ ba, ngày 30/07/2019 14:30 PM (GMT+7)
Sau gần sáu tháng thông xe, cầu Hưng Hà và tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình đã góp phần giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía nam Hà Nội, giúp việc di chuyển của người dân 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Bình luận 0

Clip: Toàn cảnh cầu Hưng Hà nhìn từ flycam.

img

Dự án đầu tư cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được thông xe vào cuối tháng 1/2019.

img

Toàn tuyến dự án có điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7 km.

img

Trong đó, dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu với tổng chiều dài là 6.166,16m do Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài hơn 2,1 km, điểm đầu giao cắt với quốc lộ 39  tại km38+732 thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, điểm cuối tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

img

Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Bề rộng toàn cầu 22,5m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bao gồm dải phân cách giữa và dải an toàn 1,5 m. Bề rộng mặt đường cơ giới 14 m; bề rộng làn xe thô sơ 6 m.

img

Cầu có 41 nhịp; kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m. Quy mô công trình theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h.

img

Tổng mức đầu tư là 2.969 tỷ đồng, trong đó: vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499.853 triệu đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

img

Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 m, trụ cầu chính dùng dạng trụ thân đặc bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2 m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa cứng.img

Dự án được khởi công ngày 27/12/2015, đến 26/1/2019 hoàn thành, vượt tiến độ đề ra 4 tháng.

img

Việc đưa cầu Hưng Hà cùng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác đã rút khoảng cách từ thành phố Hưng Yên sang Phủ Lý (Hà Nam) còn 20km thay vì 30km và giảm một nửa thời gian đi lại, chỉ còn khoảng 20 phút so với 40 phút trước đây.

img

Việc kết nối hai tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho đường vành đai 3 Hà Nội khi xe không phải đi từ Hà Nam lên cửa ngõ phía Nam của Hà Nội rồi vòng ra cầu Thanh Trì để đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay quốc lộ 5.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem