Clip: Toàn cảnh cầu Hưng Hà nhìn từ flycam.
Dự án đầu tư cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được thông xe vào cuối tháng 1/2019.
Toàn tuyến dự án có điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7 km.
Trong đó, dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu với tổng chiều dài là 6.166,16m do Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài hơn 2,1 km, điểm đầu giao cắt với quốc lộ 39 tại km38+732 thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, điểm cuối tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
Cầu Hưng Hà được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Bề rộng toàn cầu 22,5m có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bao gồm dải phân cách giữa và dải an toàn 1,5 m. Bề rộng mặt đường cơ giới 14 m; bề rộng làn xe thô sơ 6 m.
Cầu có 41 nhịp; kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m. Quy mô công trình theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư là 2.969 tỷ đồng, trong đó: vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499.853 triệu đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5 m, trụ cầu chính dùng dạng trụ thân đặc bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 2 m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa cứng.
Dự án được khởi công ngày 27/12/2015, đến 26/1/2019 hoàn thành, vượt tiến độ đề ra 4 tháng.
Việc đưa cầu Hưng Hà cùng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác đã rút khoảng cách từ thành phố Hưng Yên sang Phủ Lý (Hà Nam) còn 20km thay vì 30km và giảm một nửa thời gian đi lại, chỉ còn khoảng 20 phút so với 40 phút trước đây.
Việc kết nối hai tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho đường vành đai 3 Hà Nội khi xe không phải đi từ Hà Nam lên cửa ngõ phía Nam của Hà Nội rồi vòng ra cầu Thanh Trì để đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay quốc lộ 5.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.