Côn trùng chỉ là đề tài để thể hiện tác phẩm, còn mục đích của họa sĩ là muốn trình ra các quan niệm, ý tưởng và phương pháp mới trong nghệ thuật điêu khắc. Với triển lãm này, cả 5 họa sĩ Yến Năng, Hùng Dingo, Hà Huy Mười, Phạm Thị Hồng Sâm và Nguyễn Mạnh Hùng đều muốn thoát khỏi các quan niệm về điêu khắc truyền thống. Họ đưa ra một góc nhìn khác, đó là tạo hình 3D, là đục, đẽo, khuôn... và phản ánh hiện thực...
Trong hình là tác phẩm “Phận kiến” của Nguyễn Mạnh Hùng. Với Nguyễn Mạnh Hùng, từ nhiều năm nay, anh đã nghiên cứu tập tính bầy đàn của kiến và nhận thấy những đặc tính xã hội của loài này. Vì thế, anh đã sắp đặt đàn kiến nhằm biểu hiện những mối quan hệ xã hội của chúng cũng phức tạp như ở xã hội chúng ta vậy.
Nguyễn Mạnh Hùng đã tìm tòi và thể nghiệm chất liệu “sắt mụn” hàn từ thời sinh viên. Kỹ thuật, thủ pháp hàn sắt mẩu của anh rất công phu và chưa có ai làm.
Những mẩu than cháy được đem về từ vụ hỏa hoạn tại núi Hồng Lĩnh tạo thành tác phẩm “Con đường côn trùng 1” của nghệ sĩ Yến Năng.
Vụ cháy rừng khủng khiếp ở Hà Tĩnh khiến Yến Năng xúc động mạnh. Anh đã đến khu rừng cháy và nhặt từ đống tro tàn những que than để tạo ra tác phẩm nghệ thuật: cháy rừng, những con côn trùng bé xíu cũng thành than, chẳng còn sự sống nào cả, thật là thảm khốc.
Nghệ sĩ Phạm Thị Hồng Sâm mang đến triển lãm “Côn trùng” - một tác phẩm điêu khắc 2D khá hoành tráng với những con côn trùng kỳ dị tưởng tượng rất đẹp mắt khiến người xem dễ bị hút. Các tác phẩm này được làm với chất liệu bột giấy (cốt nhựa, dây đồng).
“Những con bọ, côn trùng trong các tác phẩm của tôi được tạo ra với nhiều hình thù kỳ dị, không giống với những loài côn trùng thông thường. Rất có thể chúng là một loài có thật, đang ở đâu đó ngoài kia chờ được khám phá”, Phạm Thị Hồng Sâm bật mí.
Ngoài ra Phạm Thị Hồng Sâm còn mang đến triển lãm tác phẩm có tên “Nối mi” rất hoành tráng với nguyên liệu từ vải lông phủ, túi nilon đã qua sử dụng, nhựa, xốp vụn… Theo họa sĩ Hồng Sâm sự tương phản giữa hai lớp chất liệu thể hiện ý tưởng: Cái hào nhoáng bên ngoài chỉ để che đi rác bên trong.
Nghệ sỹ Hùng Dingo là họa sỹ biếm họa, nên cái nhìn về côn trùng của anh cũng bộc lộ quan điểm xã hội: lo ngại về những loài sâu bọ phá hoại tinh thần của con người.
Ngôn ngữ điêu khắc của anh ngẫu hứng, tự do: uốn, cài đan xen sắt và dây thép gai.
Với cách thể hiện của các tác phẩm và việc sử dụng chất liệu rất tự do, phi truyền thống, chỉ bằng những vật liệu phổ biến như sắt sợi, sắt vụn, bìa, giấy, xốp, than... các họa sỹ thoải mái "vẫy vùng" trong không gian sáng tạo của riêng mình. Chính điều này lại tạo nên cái mới, cái mở cho những tác phẩm "không bình thường, không giống ai" của họ.
Với thiết kế tạo hình mới mẻ, cách trình bày bố cục tác phẩm gợi mở, các nghệ sỹ đã thoát ra khỏi sự ràng buộc của quan niệm điêu khắc truyền thống như kiến tạo hình 3D, đục, đẽo hay phản ánh hiện thực...
Triển lãm “Côn trùng” mở cửa tự do đến hết ngày 11/9/2019 tại Vicas Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.