Bà mẹ VN anh hùng được ưu tiên khi thi ĐH: Thiếu tính thực tế!

Thứ năm, ngày 11/07/2013 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chả hiểu những người soạn thảo thông tư này đang sống ở thời đại nào. Tôi chắc là khi soạn thảo, họ cứ bê nguyên đối tượng được ưu đãi vào mà không cần biết tới thực tế...
Bình luận 0

Tại Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT do Bộ GDĐT ban hành ngày 4.7 có điều khoản Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng trước 1.1.1945 thuộc đối tiện ưu tiên khi dự thi ĐH.

img
Xét từ thực tiễn, sẽ không có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nào được hưởng chính sách này. qđnd

Từ phía những người làm chính sách cho người có công, ông Đỗ Đăng Khoa - Trưởng phòng Chính sách 2, Cục Người có công (Bộ LĐTBXH) nhận định: “Khi đã ưu đãi cho người có công thì tất cả mọi đối tượng người có công từ thương binh, bệnh binh, con đối tượng chính sách… đều được hưởng và tất nhiên là mẹ Việt Nam Anh hùng cũng không loại trừ khỏi các trường hợp ấy”.

“Đừng nói đến các mẹ, ngay đến con của các mẹ cũng nằm trong tuổi thất thập cổ lai hy, không còn học hành gì nói gì đến việc các mẹ đi thi đại học. Thế nên, thông tư quy định các chế độ ưu tiên này là thiếu tính thực tế” - ông Đặng Như Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nói.

Theo Cục Người có công thì Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” quy định có 4 trường hợp được phong Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Vì thế, khi bổ sung ở thời bình thì sẽ có các trường hợp mới.

“Thực tế, đã có một số bà mẹ chỉ có 1 con hy sinh trong thời bình được phong tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, vì thế chuyện ưu đãi cũng là hợp lý. Tuy nhiên, nếu tính độ tuổi của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện nay thì đúng là chẳng có ai được hỗ trợ thật” - ông Khoa nói.

Điểm a của khoản 1, điều 7 bổ sung đối tượng ưu tiên vào đối tượng 03, gồm: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học... Thông tư do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký, theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục”.

Xem xét từ thực tiễn, đa phần ý kiến của các chuyên gia và người dân lại cho rằng nội dung của thông tư này như “đi trên mây”, thiếu tính sát thực.

Ông Đỗ Văn Mười - Trưởng phòng Người có công (Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Hiện cả tỉnh có 1.526 mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ nhiều tuổi nhất là 112 tuổi, ít tuổi nhất cũng đã 87 tuổi. Con cái của các mẹ người còn người mất, nhưng nếu còn cũng ở tuổi thất thập cổ lai hy, đâu ai còn muốn thi đại học nữa đâu mà ưu đãi”.

“Chả hiểu những người soạn thảo thông tư này đang sống ở thời đại nào. Tôi chắc là khi soạn thảo, họ cứ bê nguyên đối tượng được ưu đãi vào mà không cần biết tới thực tế” – ông Mười nói.

Không riêng gì ông Mười, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực người có công cũng cùng chung nhận định. Ông Đặng Như Lợi – nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Thông tư này được soạn thảo quá hình thức. Con lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng có khi đã hiếm rồi nói gì đến việc ưu tiên điểm thi đại học cho mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công. Đúng là chuyện thật mà như đùa”.

“Ngay cả đến người bình thường cũng chưa nghĩ đến chuyện các mẹ Việt Nam Anh hùng đi thi đại học, huống hồ những nội dung này lại được viết ra từ những cái đầu của những bậc giáo sư, tiến sĩ” – ông Lợi nói.

Ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết: Việc bổ sung quy định này là hoàn toàn hợp lý bởi hiện nay không phải chỉ có những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng từ thời kháng chiến mà còn có những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng thời bình (có một người con duy nhất con là bộ đôi, hoặc công an hy sinh). Ông Khôi cũng cho biết thêm, vì thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 .8.2013 nên Bộ sẽ gấp rút thực hiện việc rà soát sau công tác chấm thi để không lọt các đối tượng thuộc diện ưu tiên có trong thông tư 24. Nếu thí sinh nào thuộc diện này sẽ được hưởng quyền lợi ngay trong kỳ thi ĐH-CĐ năm nay.       
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem