Bắc Giang: Phấn đấu 3 xã về đích cuối năm nay

Thứ ba, ngày 20/08/2013 16:59 PM (GMT+7)
Trong giai đoạn 2011 - 2015, Bắc Giang phấn đấu có 40 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Thay vì hoàn thành mục tiêu trong cả giai đoạn, Bắc Giang sẽ nỗ lực đưa các xã về đích NTM theo từng năm.
Bình luận 0
Theo ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đến hết năm 2012, toàn tỉnh có 173/202 xã triển khai lập quy hoạch NTM (đạt 85,6%) và sang năm 2013, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy hoạch 29 xã còn lại. Riêng công tác lập đề án, đến nay 40 xã thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015 đã triển khai xong và đang rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn địa phương.

Việc huy động sức dân trong xây dựng NTM ở Bắc Giang đang có xu hướng chững lại.
Việc huy động sức dân trong xây dựng NTM ở Bắc Giang đang có xu hướng chững lại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Bắc Giang, việc xây dựng NTM trên địa bàn đang gặp không ít khó khăn, nhất là vốn đầu tư. Kinh phí hỗ trợ của T.Ư và tỉnh cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở 40 xã còn thấp (trung bình 1,46 tỷ đồng/xã), các địa phương khó bố trí kinh phí đối ứng thực hiện. Trong khi đó, nguồn vốn đối ứng dự kiến của các xã chủ yếu dựa vào tiền đấu giá đất, nhưng đến nay việc này cũng chưa thực hiện được nên các hạng mục công trình đăng ký theo kế hoạch năm 2013 không có tiền để triển khai.

Tính đến tháng 8.2013, sau khi rà soát ở 40 xã, bình quân các xã đã đạt 12,8 tiêu chí (tăng 0,8 tiêu chí so với cuối năm 2012).


Trước thực tế này, ông Nguyễn Viết Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang cho rằng, để tạo động lực thúc đẩy các xã còn lại quyết tâm xây dựng NTM, cuối năm nay, tỉnh phấn đấu đưa 3 xã về đích, gồm Tân Thịnh, Tân Dĩnh (huyện Lạng Giang) và xã Song Mai (TP.Bắc Giang). Theo ông Toàn, sau hơn 2 năm xây dựng NTM, nhận thức và phương pháp thực hiện đã khá rõ, nhưng nếu không có sự đột phá trong một thời điểm nhất định thì việc hiện thực hóa các mục tiêu sẽ khó khăn. “Vì thế, chúng tôi đã có sự thay đổi trong việc hoàn thành mục tiêu, tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy, nghĩa là làm đến đâu xong đến đó”- ông Toàn cho biết.

Hiện nay, việc huy động sức dân tại Bắc Giang đang có xu hướng chững lại. Về điều này, ông Nguyễn Viết Toàn lý giải là do những khó khăn khách quan và nguồn lực huy động trong dân còn thấp. “Bộ KHĐT cần sớm ban hành hướng dẫn một số nguyên tắc cơ bản thực hiện cơ chế đặc thù theo Quyết định 498 của Thủ tướng Chính phủ để các địa phương có căn cứ thực hiện” - ông Toàn đề xuất.
Hữu Thông - Thanh Xuân (Hữu Thông - Thanh Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem