Bác lời kêu oan vụ cô giáo đốt nhà anh chồng

Thứ tư, ngày 01/12/2010 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (30-11), Tòa án quân sự Trung ương đã xét xử phúc thẩm vụ án “cô giáo giết cả nhà anh chồng”. Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự đã bác bỏ toàn bộ lời kêu oan của cả 3 bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.
Bình luận 0

Trước đó, đầu tháng 8-2010, Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Thuận (34 tuổi, nguyên giáo viên Trường Tiểu học Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội) án tù chung thân về tội giết người; Bùi Tiến Hà (50 tuổi) 20 năm tù giam và Hoàng Hải Tiệp (29 tuổi) 18 năm tù giam về tội giết người và hủy hoại tài sản.

img
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 30-11

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo sau khi bị cách ly để thẩm vấn, đều kêu oan. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Thuận, người bị cáo buộc là chủ mưu luôn miệng kêu oan và cho rằng do sợ bị tra tấn đau nên nhận tội. "Bị cáo ý thức là giữ được mạng thì ra tòa sẽ kêu oan", Thuận biện giải.

Bị cáo Hoàng Hải Tiệp cho rằng, vào đêm xảy ra vụ án đã ngủ cùng với bị cáo Hà tại nhà Thuận. Khi nghe có tiếng nổ lớn mới biết nhà anh Hưng bị phóng hỏa. Tiệp cũng phủ nhận tất cả các lời khai trước đây tại cơ quan điều tra với lý do đã bị mớm cung, nhục hình.

Tương tự, bị cáo Bùi Tiến Hà một mực phủ nhận việc tham gia vào bàn bạc và đi mua xăng để đốt nhà anh Hưng.

Trong phần tranh luận, luật sư của ba bị cáo cũng cho rằng vụ án đã có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng. Trong đó, bị cáo Hà là người biết chữ nhưng nhiều bản cung không có chữ ký của bị cáo này mà thay bằng điểm chỉ, điều tra viên cùng một lúc hỏi cung nhiều người, các vật chứng không rõ ràng…

Ngoài ra, các luật sư cũng cho rằng đã có sự thiếu thống nhất trong việc điều tra vụ án, khi một bị hại là người thuộc quân đội quản lý nhưng cơ quan điều tra quân đội không làm ngay từ đầu.

Trái lại với quan điểm trên, đại diện cơ quan công tố đã bác bỏ toàn bộ lời kêu oan của các bị cáo với các lý do, lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra có sự chứng kiến của luật sư, thậm chí có cả Viện Kiểm sát nên không thể nói là ép cung.

Mặt khác, cả ba bị cáo cũng không thể đổ cho lý do thiếu hiểu biết pháp luật khi Thuận có bằng đại học, Tiệp có bằng cao đẳng và Hà đã nhiều tuổi. Từ đó, cơ quan công tố cho rằng bản án đã tuyên tại cấp sơ thẩm đối với các bị cáo là có cơ sở.

Đối với kháng nghị của Viện kiểm sát Quân sự Quân khu Thủ đô và kháng cáo của gia đình bị hại yêu cầu tăng nặng hình phạt, đại diện Viện Kiểm sát nhận định giữa các bị cáo chưa có sự câu kết chặt chẽ nên không áp dụng tình tiết phạm tội đến cùng.

Trong vụ án này, chỉ có thể khẳng định các bị cáo không có chủ ý giết chết gia đình anh Hưng. Bị cáo Thuận chỉ mong Hà và Tiệp đốt nhà anh Hưng để cảnh cáo nhưng để xảy ra hậu quả ngoài ý muốn. Do vậy, vị công tố viên đề nghị y án sơ thẩm.

Theo cáo trạng, cuối năm 2007, Nguyễn Thị Thuận và chồng là anh Nguyễn Chí Tuấn xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt dẫn đến ly thân. Anh Nguyễn Chí Hưng - cán bộ quân đội là anh trai của Tuấn, đã góp ý với em dâu và khuyên Thuận đến xin lỗi Tuấn. Tuy nhiên, Thuận cho rằng, chồng mình mới là người có lỗi, từ đó Thuận trút bực tức lên anh chồng nên đã nhờ Hà và Tiệp đốt nhà anh Hưng. Theo sắp đặt của Thuận, đêm 24-1-2008, Hà và Tiệp dùng xăng đổ vào nhà anh Hưng rồi đốt. Vụ cháy đã khiến anh Hưng chết tại chỗ, vợ và con anh Hưng là chị Bùi Thị Thu Hà (SN 1976) và cháu Nguyễn Thảo Hiền (SN 2001) cũng qua đời sau đó vài ngày vì bỏng quá nặng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem