Bắc Ninh: Biến hạt gạo thành sản phẩm OCOP 4 sao, bún sạch Khương Huy tự tin xuất ngoại

Nguyễn Thu - Thu Hà Chủ nhật, ngày 14/11/2021 17:52 PM (GMT+7)
Với niềm đam mê các sản phẩm chế biến từ hạt gạo, đến nay sau 10 năm, ông Nguyễn Văn Khương – Giám đốc Công ty TNHH Trang trại xanh Khương Huy (xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã hiện thực hóa ước mơ nâng tầm nông sản quê hương vươn ra thế giới.
Bình luận 0

Xây dựng thương hiệu bún sạch Khương Huy

Dẫn chúng tôi thăm xưởng sản xuất của Công ty, ông Khương tâm sự: Đối với ông cơ ngơi này không chỉ là nơi tạo ra nguồn thu nhập cho cả gia đình ông sau nhiều năm xoay xở, chật vật với gánh nặng "kinh tế" mà đây còn là nơi nuôi dưỡng đam mê và hiện thực ước mơ trên chính tại quê hương mình.

Năm 2010, ông Khương thành lập cơ sở sản xuất bún Khương Huy quy mô ban đầu theo hộ gia đình với sản phẩm chính là bún tươi truyền thống, cung cấp cho người dân trong khu vực lân cận. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điểm khác biệt cho sản phẩm của mình với sản phẩm bún truyền thống khác, ông Khương đã tìm tòi và thử nghiệm đóng túi hút chân không sản phẩm.

Bắc Ninh: Biến hạt gạo thành sản phẩm OCOP 4 sao, bún sạch Khương Huy tự tin xuất ngoại - Ảnh 1.

Năm 2020 sản phẩm bánh gio Khương Huy, bún tươi Khương Huy, phở tươi Khương Huy, bánh cuốn Khương Huy, bánh chưng Khương Huy được công nhận sản phẩm OCOP chất lượng 4 sao của tỉnh. Năm 2021, công ty Khương Huy tiếp tục đăng ký để các sản phẩm bún khô, bún gạo hữu cơ, bún khô hoa đậu biếc, bún khô bí ngô, bún khô rau ngót, bún khô củ rền, bún khô khoai lang tím… được tham gia vào chương trình OCOP. Trong ảnh: Ông Khương kiểm tra chất lượng sợi phở trong quá trình chế biến.

Theo ông Khương công đoạn này không những tăng giá trị của sản phẩm mà còn tăng thời gian sử dụng có thể tới 3 ngày ở nhiệt độ thường mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng. Cũng từ đây, ông Khương đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho sản phẩm bún tươi Khương Huy với đầy đủ hồ sơ pháp lý để đưa ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Qua nhiều năm trong nghề, ông Khương khẳng định rằng, muốn khách hàng đón nhận sản phẩm thì trước tiên sản phẩm tạo ra phải thực sự chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã bao bì bắt mắt…

Do đó, từ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất ông đã áp dụng nhiều cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Ví dụ như việc sử dụng máy ép thủy lực để tách nước chua cho bột là bún, sử dụng máy vo gạo và ngâm ủ gạo, điều chỉnh nhiệt độ duy trì ổn định ở mức 30 độ C để hạt gạo được bở đều. Khâu ngâm bột cũng phải được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng bột…

Từ những hạt gạo tẻ chọn lọc, qua nhiều công đoạn đã cho ra đời những sợi bún, phở giòn dai, thơm ngon chất lượng. Tất cả đều được thực hiện theo quy trình khép kín từ nguyên liệu đến thành phẩm đầu ra. Sản phẩm được sản xuất an toàn với 3 không: không chất bảo quản, không hàn the, không chứa hóa chất độc hại. Ông Khương coi đây là điều tiên quyết cho từng sản phẩm của mình.

Từ một sản phẩm ban đầu, nhằm đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường, đến nay, Công ty Khương Huy đã có gần 10 sản phẩm chế biến từ gạo, gồm: bún tươi, bánh phở tươi, bún khô, mỳ khô, bánh cuốn, bánh chưng, bánh tro…

Mới đây để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ông Khương và con trai Nguyễn Văn Huy đã sản xuất thành công dòng sản phẩm mới trên cơ sở kết hợp đưa các loại rau, củ vào thành phần bột làm phở, bún khô; vừa tạo màu sắc đẹp, bắt mắt, vừa làm tăng giá trị dinh dưỡng, chất xơ, vitamin của sản phẩm; như: bún – phở khô rau ngót, bún – phở khô khoai lang tím, bún - phở khô bí đỏ, củ rền, hoa đậu biếc.

Xây dựng thương hiệu các sản phẩm OCOP

Nhờ sự không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, các sản phẩm của Công ty đã ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Các sản phẩm mang tên Khương Huy đã có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Ông Huy phấn khởi nói: "Năm 2020 sản phẩm bánh gio Khương Huy, bún tươi Khương Huy, phở tươi Khương Huy, bánh cuốn Khương Huy, bánh chưng Khương Huy được công nhận sản phẩm OCOP chất lượng 4 sao của tỉnh. Tới nay, công ty phát triển 14 sản phẩm đồ khô, 5 sản phẩm tươi, phân phối rộng rãi ở địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh.

Trong điều kiện dịch bệnh, nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng lên, sản phẩm của Khương Huy có lượng tiêu thụ khá cao, bình quân hơn 1 tấn/ ngày, cao điểm đạt 3,5 tấn.

Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, những lô hàng đồ khô đầu tiên của Khương Huy đã được xuất khẩu đi Nhật Bản và đang chuẩn bị những đơn hàng tiếp theo cho các đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc.

Năm 2021,công ty Khương Huy tiếp tục đăng ký để các sản phẩm bún khô, bún gạo hữu cơ, bún khô hoa đậu biếc, bún khô bí ngô, bún khô rau ngót, bún khô củ rền, bún khô khoai lang tím… được tham gia vào chương trình OCOP. Đây được coi là bước đà quan trọng để sản phẩm của công ty tới tay người tiêu dùng nhanh chóng, bài bản hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Trưởng phòng NNPTNT huyện Thuận Thành  cho biết: Hiện Thuận Thành có 3 sản phẩm được cấp bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận: "Nem Bùi Ninh Xá", "Đậu Trà Lâm Trí Quả", "Tương Đình Tổ"; 6 sản phẩm được công nhận OCOP là Nem Bùi Tuấn Liên, Bánh gio, bún tươi, phở tươi, bánh cuốn, bánh chưng Khương Huy.

Các sản phẩm sau khi được chứng nhận, xây dựng thương hiệu đều chú trọng chế biến theo quy trình sản xuất bài bản, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh liên kết tìm thị trường tiêu thụ.

Một số sản phẩm được gắn với các tuyến du lịch tâm linh của chùa Dâu, chùa Bút Tháp, lăng Kinh Dương Vương… đem lại thu nhập ổn định cho các cơ sở sản xuất và người lao động.

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm như vậy còn ít, đa phần người sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, tự phát chưa có nhu cầu, chưa quan tâm đến giá trị thương hiệu. Cùng với đó, thói quen tiêu dùng của người dân tại các chợ truyền thống chưa thay đổi, sự đón nhận các sản phẩm sạch, an toàn, có thương hiệu còn e dè.

Năm 2021, huyện Thuận Thành tiếp tục rà soát và nhận được đăng ký tham gia chương trình OCOP của 4 chủ thể cho một số sản phẩm ẩm thực như bún, bánh, đậu…

Hiện nay, Phòng Nông nghiệp huyện đang cùng cơ quan tư vấn giúp chủ cơ sở sản xuất hoàn chỉnh hồ sơ, trình hội đồng của tỉnh chấm điểm.

Về lâu dài, để các sản phẩm ẩm thực  tiếp tục phát huy được giá trị văn hóa và kinh tế, huyện Thuận Thành đẩy mạnh tuyên truyền mục đích ý nghĩa của các chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu, kêu gọi sự hưởng ứng tích cực của người sản xuất.

Đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm tham dự hội chợ, triển lãm; ứng dụng công nghệ số như kênh truyền hình, website, mạng xã hội.... quảng bá nét độc đáo của các món ăn đã được xây dựng thương hiệu. Từ đó, tiếp tục khai thác tốt tiềm năng từ văn hóa ẩm thực gắn với phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Bắc Ninh đồng hành xây dựng nông thôn mới


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem