Bắc Trung bộ: 109.000 tỷ đồng nâng cấp thủy lợi

Thứ tư, ngày 23/02/2011 13:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Số tiền này sẽ được đầu tư để xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi Bắc Trung Bộ đến năm 2050, nhằm đối phó với sự tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Bình luận 0

Thông tin nói trên được đưa ra tại Hội nghị Quy hoạch tổng thể thủy lợi vùng Bắc Trung Bộ ngày 22.2, do Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) tổ chức tại Hà Nội.

Ngập lụt, bão lũ gia tăng

Theo Tổng cục Thủy lợi, Bắc Trung Bộ là khu vực hàng năm phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ, hạn hán và xâm nhập mặn, khiến đời sống nhân dân muôn vàn khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Ông Đào Xuân Học - Thứ trưởng Bộ NNPTNT, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết: Những năm gần đây, điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, các đợt El Nino và La Nina thay nhau diễn ra với mức độ ngày càng khốc liệt hơn.

 img
Hệ thống đê biển Bắc Trung bộ cũng sẽ được nâng cấp đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngoài bão, lụt hàng năm, khu vực này còn phải chịu đựng nạn gió cát, gió khô nóng, nước dâng, hạn hán và xâm nhập mặn, làm thiệt hại hàng trăm nghìn héc ta canh tác nông nghiệp, thiếu nước sinh hoạt.

Bắc Trung Bộ cũng là khu vực thường xuyên bị ngập úng, các khu vực ngập úng tập trung ở bắc sông Mã, hạ du sông Bưởi và vùng nam sông Chu lên tới 32.264ha. Ngoài ra, hiện trạng chống lũ của vùng còn tồn tại nhiều hạn chế, sạt lở diễn biến phức tạp...

Ưu tiên vốn cho thuỷ nông, phòng chống lũ

Số tiền 109.000 tỷ đồng sẽ phục vụ cho công việc quy hoạch tổng thể thủy lợi toàn vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2011-2050, trong đó giai đoạn 2011-2020 được đề xuất khoản vốn đầu tư lên tới 81.124 tỷ đồng để xây dựng hàng trăm công trình phục vụ phòng tránh thiên tai và phát triển kinh tế, trong đó 3.769 tỷ đồng cho hệ thống cung cấp nước sinh hoạt và công nghiệp; 21.451 tỷ đồng cho thủy nông; 4.103 tỷ đồng cho tiêu úng; 197.60 tỷ đồng cho phòng chống lũ…

Ông Bùi Nam Sách - Viện trưởng Viện Quy hoạch thủy lợi cho hay: Quy hoạch thủy lợi Bắc Trung Bộ được nghiên cứu, xem xét tác động của thiên tai và điều kiện thủy lợi trên từng lưu vực sông, từ đó đưa ra các giải pháp tổng thể đối với từng lưu vực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh.

img Trong quy hoạch tổng thể sẽ có những công trình lớn phải kể như đập ngăn mặn Sa Lung, hồ Bến Than sẽ được xây dựng trên dòng chính của sông Bến Hải, để tưới nước trực tiếp cho 500 ha lúa và điều tiết nước cho hạ du. Hệ thống đê biển chống bão của vùng sẽ được nâng cấp triệt để. img

Với vùng sông Mã, xây dựng 4 công trình trên dòng chính để tạo nguồn cấp nước tham gia đẩy mặn, đó là hồ Cửa Đạt, Hủa Na, Trung Sơn, Pa Ma. Bốn hồ này vừa là hồ chứa để cắt lũ, vừa là trữ nước cấp cho sinh hoạt, công nghiệp, tạo nguồn tưới ổn định cho 90.000ha đất nông nghiệp.

Đối với hệ thống sông Cả sẽ tiến hành nâng cấp 981 công trình thủy lợi, để đảm bảo tưới tiêu cho hơn 331.000ha đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc lưu vực sông này. Ở vùng sông Gianh, sẽ xây dựng mới 83 công trình thủy lợi, còn khu vực sông Nhật Lệ sẽ tiến hành nâng cấp 44 công trình thủy lợi đã xuống cấp và xây mới thêm 8 công trình.

Ngoài ra, trong quy hoạch có đề cập đến việc xây dựng mới thêm 23km đê biển từ Xuân Đan đến cửa Đồng Kèn, thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Khu vực Bắc Trung Bộ hiện có khoảng 1.854 hộ với hơn 10 nghìn nhân khẩu thường xuyên bị lũ quét đe dọa, nên cần hỗ trợ di dời các hộ này đến vùng an toàn, ổn định đời sống.

Dự trù kinh phí hỗ trợ di dân khoảng 37 tỷ đồng. Đối với những vùng thường xuyên bị ngập lũ, cần 572 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà sàn và công trình công cộng chống lũ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem