Bạn thân trên Facebook chính là "kẻ thù" của bạn?

Thứ tư, ngày 16/01/2013 10:19 AM (GMT+7)
Các nhà khoa hoc cho hay nút like và comment khích lệ từ những người bạn thân trên Facebook có thể khiến người dùng mắc thói tự cao, giảm khả năng tự chủ.
Bình luận 0

Andrew T. Stephen thuộc đại học Pittsburgh-đồng tác giả của công trình nghiên cứu về tác động của mạng xã hội với khả năng tự chủ của con người, cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra Facebook- mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, có tác động xấu tới khả năng tự chủ của con người”.

Trong thí nghiệm, những người tham gia được yêu cầu lướt Facebook trong vòng 5 phút. Một vài người có nhiệm vụ theo dõi trạng thái được cập nhật và thông tin được chia sẻ trên Facebook. Những người khác thì tập trung vào những thông tin chia sẻ của mình.

Với kết quả thu được từ cuộc thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc lướt Facebook khiến những người tham gia trở nên “tự cao” hơn khi tập trung vào nguồn thông tin mà mình vừa đem đến cho người khác.

Keith Wilcox, nhà nghiên cứu đến từ trường kinh doanh Columbia, nói rằng: “Chúng tôi nhận thấy mọi người thường cảm thấy tự cao hơn khi những bức ảnh hoặc những thông tin có tính tích cực mà họ chia sẻ nhận được nhiều phản hồi của cộng đồng mạng”.

img
Facebook có thể khiến người dùng tự cao, giảm khả năng tự chủ.

Thí nghiệm thứ 2 được tiến hành như sau: những người tham gia được chia làm 2 nhóm: nhóm  truy cập Facebook, người đọc báo CNN, sau đó lựa chọn ăn bánh cookie, một thanh granola hay chơi trò đố chữ. Kết quả là nhóm người lướt Facebook thường chọn bánh cookie và “chịu thua” trước trò đố chữ.

Kết quả của một cuộc thăm dò về cân nặng, chiều cao, số của thẻ tín dụng, số nợ, số bạn bè ngoài đời.., chỉ ra rằng những người sử dụng mạng xã hội nhiều thường có chỉ số trọng lượng cơ thể cao, có số tín dụng thấp, nhưng lại nợ thẻ tín dụng cao.

Được biết nhóm của Andrew T. Stephen đang lên kế hoạch nghiên cứu về tác động lâu dài của mạng xã hội Facebook tới hành vi người dùng. Những phát hiện này của họ có thể khiến các nhà hoạch định chính sách quan tâm bởi sự tự chủ là điều quan trọng trong việc gìn giữ trật tự và sự thịnh vượng của xã hội.

Theo Kiến Thức
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem