Báo cáo về Sông Tranh 2 sơ sài: Đẩy trách nhiệm cho Bộ TNMT

Thứ ba, ngày 02/10/2012 08:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đại diện Bộ Công Thương khẳng định: “Việc xây dựng ĐTM của EVN đã được Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Cơ quan nào xây dựng ĐTM để sai sót như báo chí nêu sẽ phải chịu trách nhiệm".
Bình luận 0
img

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Công Thương ngày 1.10, 2 vấn đề được mổ xẻ nhiều nhất là bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Thủy điện Sông Tranh 2 và lộ trình tăng giá điện.

Ông Cao Anh Dũng – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết: “Mọi thắc mắc về vấn đề an toàn Thủy điện Sông Tranh 2 cùng với bản báo cáo ĐTM của EVN về Thủy điện Sông Tranh 2 được các bên liên quan là EVN, Bộ Công Thương trả lời chi tiết tại buổi họp báo ngày 28.9 ở tỉnh Quảng Nam. Sau đó, ngày 30.9 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc cử tri tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Tại đây, các cử tri cũng thắc mắc nhiều đến vấn đề trên và đã được trợ lý Phó Thủ tướng trả lời chi tiết, bên cạnh đó Phó Thủ tướng đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể”.

Về việc bản ĐTM của EVN cóp nhặt từ nhiều báo cáo, nhất là từ báo cáo của ông Lê Trần Chấn – chuyên gia địa lý sinh vật - về động đất kích thích, ông Dũng cho hay: “Phía EVN đã giải thích rằng tại thời điểm xây dựng Thủy điện Sông Tranh 2 năm 2005, những thông tin về động đất kích thích rất hạn chế nên việc phải tổng hợp thông tin động đất của ông Lê Trần Chấn là giải pháp cuối cùng”.

Đề cập đến trách nhiệm của các bộ ngành liên quan đến bản ĐTM sơ sài của EVN, đại diện Bộ Công Thương khẳng định: “Việc xây dựng ĐTM của EVN đã được Bộ TNMT thẩm định và phê duyệt. Cơ quan nào xây dựng ĐTM để sai sót như báo chí nêu sẽ phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, cơ quan thẩm định cũng không thể đứng ngoài cuộc trong chuyện này, nếu thẩm định không đúng cũng phải chịu trách nhiệm. Việc thẩm định ĐTM của EVN thuộc thẩm quyền của Bộ TNMT”.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời những câu hỏi của báo chí liên quan đến khả năng điều chỉnh giá điện từ tháng 10.2012, ông Đặng Huy Cường - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: “Trong tháng 10.2012, Bộ Công Thương chưa có chủ trương điều chỉnh giá điện. Để có kế hoạch điều chỉnh, tổ điều hành liên Bộ Công Thương - Bộ Tài chính phải đi kiểm tra giá thành và tình hình kinh doanh điện của EVN năm 2010, 2011. Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN phải tính toán giá thành điện giai đoạn 2013-2015, sau khi có những báo cáo đó từ EVN, Bộ Công Thương sẽ có tính toán chi tiết và trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giá điện quý IV 2012”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem