Báo động tình trạng mua bán ma túy qua Internet

Thứ ba, ngày 09/07/2013 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm về phòng chống AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy diễn ra ngày 8.7, do Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tổ chức.
Bình luận 0

Theo lãnh đạo Bộ Công an, báo cáo nhanh trong 6 tháng đầu năm của 30 tỉnh thành cho thấy, tình trạng sản xuất, mua bán, sử dụng các chất hướng thần, các loại ma tuý tổng hợp như Piperazine, cần sa, ma tuý tổng hợp từ thảo dược… và hoạt động mua bán ma tuý qua Internet đang ở mức báo động. Riêng tuyến biên giới Việt - Lào, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2.637 vụ với 3.531 đối tượng vận chuyển 160kg heroin.

Đề cập tới vấn đề quản lý tiền chất gây nghiện, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Hiện nay có khoảng 300 tiền chất do 4 bộ ngành nhập khẩu. Riêng Bộ Y tế đã có quyết định ngừng nhập các tiền chất này từ tháng 11.2011. Vì thế không thể nói các tiền chất này là do Bộ Y tế nhập về để sản xuất thuốc được. Con số này chính xác là số dược liệu có nguồn gốc nhập lậu”.

Nhận định về vấn nạn mại dâm, ông Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho hay: “Đối tượng làm nghề tăng, số lượng nam bán dâm nam xuất hiện ngày càng phổ biến. Ở một số tỉnh thành đã xuất hiện các băng nhóm bảo kê hoạt động công khai, thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm”...

Thông tin từ đội kiểm tra liên ngành phòng chống mại dâm và các ngành chức năng của các địa phương, qua kiểm tra 5.115 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm đã phát hiện 834 vụ vi phạm, xử lý cảnh cáo 564 cơ sở, phạt tiền 727 cơ sở với số tiền phạt khoảng 3,617 tỷ đồng, đình chỉ giấy phép hoạt động của 28 cơ sở. Lực lượng công an đã bắt giữ 172 vụ với 717 đối tượng, đề nghị truy tố 128 đối tượng là chủ chứa. Xử lý 325 người bán dâm, 265 người mua dâm.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: “Có việc một bộ phận lãnh đạo, công an biến chất đứng ra làm bảo kê cho hoạt động mại dâm. Nhiều hoạt động thanh, kiểm tra ở các địa phương đôi khi chỉ là hình thức”.

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm yêu cầu các địa phương TP.HCM, Nam Định, Hải Phòng phải kiểm điểm nghiêm túc đối với lãnh đạo và Trưởng công an các quận Bình Thạnh (TP. HCM), quận Đồ Sơn (TP. Hải Phòng) và huyện Giao Thủy (Nam Định) vì có tình trạng buông lỏng quản lý để tệ nạn mại dâm hoạt động trắng trợn, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm hiện nay đang diễn biến phức tạp, không thể lơ là, mất cảnh giác từ đó có giải pháp kiên quyết trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm của một số địa phương đối với công tác này...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem