Bão giá, chán lễ hội, người dân ở nhà chơi

Thứ năm, ngày 07/04/2011 20:02 PM (GMT+7)
Dịp lễ 30.4 - 1.5 năm nay kéo dài bốn ngày, nhưng dường như lo sợ bão giá, nhiều gia đình thay vì bỏ hàng chục triệu đồng đi du lịch thì “giữ ví” ở nhà nghỉ lễ.
Bình luận 0

Đi du lịch à, phải tiết kiệm thôi!

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, trước đây hai vợ chồng chị Mai (Đội Cấn, Hà Nội) có thể thoải mái chi tiêu cho sinh hoạt gia đình và có những “phần thưởng” cho những dịp nghỉ lễ dài ngày.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, trong khi thu nhập của anh chị gần như không đổi, thì giá cả đã tăng gấp rưỡi, thậm chí nhiều mặt hàng tăng gấp đôi. Gia đình chị Mai có 3 người, với mức thu nhập như vậy, ngay cả chi tiêu thời bão giá như hiện nay cũng không phải quá khó để bỏ ra một khoản tiền nho nhỏ đi nghỉ lễ.

Tuy nhiên, điều khiến chị “chùng tay” là với đà tăng giá như hiện nay, nhất là tới đây mức lương cơ bản sẽ được tăng lên 100 nghìn đồng/tháng, khoản thu nhập của gia đình chị liệu sẽ còn “xông xênh”?

img
Khách du lịch tiết kiệm chi tiêu hơn thời bão giá. Ảnh: N.Y

“Trước đây, giá cả cũng nhiều lần tăng, nhưng tôi vẫn rất vô tư vì không đáng kể so với thu nhập. Nhưng lần này, tôi thực sự phải suy nghĩ, tính toán cẩn thận”, chị Mai nói.

Cũng chính vì tiết kiệm, nên chị Mai quyết định năm nay sẽ ở nhà chơi thay vì bận rộn chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch xa. “Tính ra cũng tiết kiệm được cả chục triệu đồng chỉ trong vòng có 4 ngày”, chị Mai nhẩm tính.

Giá tăng, điểm du lịch vẫn tẻ nhạt

Năm nào cũng vậy, anh Hưng (Hàng Đào, Hà Nội) cũng tranh thủ các dịp lễ nghỉ lễ tự thưởng cho mình một chuyến đi xa Hà Nội để “đổi gió”. Thế nhưng, năm nay, anh Hưng đành phải thay đổi thói quen vì giá tour du lịch và vé các điểm vui chơi tăng quá mạnh. Giá tăng là một chuyện, nhưng lý do khiến anh Hưng quyết định không đi du lịch vào dịp 30.4 – 1.5 năm nay là vì ngán ngẩm cảnh phải bon chen, lúc nào cũng “ôm khư khư” cái ví tiền vì sợ mất trộm.

“Mất tiền đi du lịch để tìm cảm giác thoải mái, nhưng lần nào cũng vậy, dịp nghỉ lễ, người người, nhà nhà chen nhau đi chơi, cũng vì thế nạn móc túi, cướp giật, chặt chém diễn ra khá ngang nhiên. Hơn nữa, các điểm vui chơi cũng rất tẻ nhạt, ngoài ngắm cảnh, tôi cũng không thấy có gì mới mẻ”, anh Hưng nói.

Doanh nghiệp lữ hành “lấy công làm lãi”

Vietravel, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch cũng phải thừa nhận: “Làm ăn khó quá”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, phụ trách Truyền thông, Công ty du lịch Vietravel cho biết, trước những diễn biến phức tạp về giá, các dịch vụ đầu vào tăng vì vậy chắc chắc có sự tác động lớn đến du khách trong đó có cả nhu cầu đi lại, mua sắm…

“Lượng khách kỳ vọng cho những kỳ nghỉ lễ Hùng Vương, 30.4 và 1.5 có thể chỉ đạt từ 20% - 25%, thấp hơn rất nhiều so với mức dự kiến là 35%”, ông Mẫn nói.

Còn theo anh Nguyễn Hải Quân, phụ trách phòng vé, công ty du lịch AMI thì nhăn nhó: “Vắng khách quá. Giá vé đã “lấy công làm lãi” mà vẫn phải giành giật nhau từng khách một. Đã làm nghề thì phải theo nghề thôi”.

Với mức vé tăng 5%, anh Quân nhẩm tính gần như làm ăn không có lãi vì giá xe đã tăng tới 25%, khách sạn cũng tăng 20%, dịch vụ ăn uống cũng được điều chỉnh 5 – 10%,…Mức tăng này, theo anh Quân là quá cao so với bình thường. Thậm chí, nhiều khách sạn, nhà hàng đến thời điểm này chưa ấn định mức giá chính thức vì “đợi nghe ngóng xem những nơi khác giá thế nào?”.

Du lịch phía Bắc hút khách

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, dịp Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30.4 – 1.5 năm nay, các tuyến du lịch phía Bắc sẽ thu hút khách hơn hết, trong đó những điểm nhấn chính là Hà Nội, Sa Pa, Yên Tử, Hạ Long, Ninh Bình và Tràng An.

Hiện nay thời tiết tại khu vực phía Bắc đã ấm dần và cảm giác đi trong vùng sương khói ở những đỉnh cao như Sa Pa, Yên Tử sẽ thật lãng mạn đối với các bạn trẻ.

Còn các tour nước ngoài thích hợp trong thời điểm giá các dịch vụ lên cao là Campuchia và Thái Lan. Ngoài ra, các tour đi Đông Nam Á và Châu Á như: Singapore, Malaysia, Hongkong, Macau, Thẩm Quyến, Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh vẫn là những điểm mua sắm hấp dẫn.

Theo Bee.net
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem