Bắt nguyên Tổng GĐ Công ty cho thuê tài chính II

Chủ nhật, ngày 17/04/2011 07:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 16-4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an (C48B) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (Cty CTTCII).
Bình luận 0

Cùng ngày, C48B cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tôn Quang Việt - Phó Phòng nghiệp vụ cho thuê tài chính và ông Đặng Văn Hai - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh.

Theo thông tin ban đầu, Cty CTTCII có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đồng vốn của Nhà nước. Công ty CTTCII đã vi phạm các quy định huy động tiền gửi ngắn hạn. Từ năm 2008 đến năm 2009, công ty huy động sáu hợp đồng tiền gửi dưới 12 tháng với số tiền trên 510 tỉ đồng, trả lãi cho khách hàng không đúng thỏa thuận theo hợp đồng, gây thiệt hại trên 1,1 tỉ đồng. Công ty huy động 26 hợp đồng trị giá hơn 1.300 tỉ đồng với mức lãi suất trên 17,5%/năm, vượt trần lãi suất quy định.

Theo kiểm toán Nhà nước, sai phạm dẫn đến thua lỗ nhiều nhất của Cty CTTCII là đầu tư vào tài sản cho thuê nhưng không có dự toán, thiết kế, không có cơ sở xác định giá của tài sản hoặc có dấu hiệu không bình thường trong việc xác định giá tài sản.

Chẳng hạn vụ đầu tư mua xe cẩu thủy lực 250 tấn của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh với giá 65 tỉ đồng. Trong khi trước đó vài ngày, công ty Quang Vinh chỉ mua với giá 32 tỷ đồng từ doanh nghiệp thương mại & dịch vụ Hồng Hoàng.

Trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm tại Công ty CTTCII thuộc về ông Vũ Quốc Hảo. Ông Vũ Quốc Hảo còn chỉ đạo ký thêm 22 hợp đồng cho 18 khách hàng thuê tài chính với trị giá cam kết đầu tư 693 tỉ đồng và đã giải ngân 352 tỉ đồng. Ông Hảo cố tình để cho khách hàng sử dụng tiền của công ty không đúng mục đích, không đúng thỏa thuận trong hợp đồng gây thiệt hại lớn về kinh tế, dẫn đến thua lỗ kéo dài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem