Bé 5 tuổi gốc Việt lướt web như gió

Thứ tư, ngày 29/06/2011 06:21 AM (GMT+7)
18 tháng tuổi đọc được báo, bốn tuổi làm được toán lớp hai, chưa đầy năm tuổi đã lướt web như gió..., dó là vài nét sơ lược về cậu bé gốc Việt, Nguyễn Andy Quang, sinh năm 2006 tại Oakland, California – Mỹ.
Bình luận 0

Nguyễn Andy Quang sinh năm 2006 tại Oakland, California – Mỹ. Cha của em là anh Nguyễn Quang Phương, trợ lý tài chính của International College of Cosmetology thuộc thành phố Oakland vừa từ Mỹ về Việt Nam thăm gia đình.

Khi chúng tôi tìm gặp vợ chồng anh Phương để hỏi thăm về bé Andy Quang, anh tỏ vẻ không sẵn sàng tiếp chuyện. Lý do duy nhất của thái độ đó là vợ chồng anh hoàn toàn không muốn tạo ra những xáo trộn cho cuộc sống đứa con trai chưa đầy năm tuổi. “Vả lại, chúng tôi không nhận thấy và cũng chưa thể khẳng định gì về khả năng “thần đồng” của bé Andy”.

img
Nguyễn Andy Quang

Câu chuyện của các thành viên khác trong gia đình và của nhân viên khách sạn Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) về bé Andy Quang xoay quanh những khả năng đặc biệt của một đứa bé gốc Việt sinh ra ở Mỹ. 18 tháng tuổi, Andy Quang nhìn vào mẩu báo tiếng Anh trên bàn và bất giác đọc lên một đoạn trong tờ báo. Chị Cao Nguyễn Thị Thanh, mẹ cháu đã giật mình về hiện tượng kỳ lạ đó.

Chị kể với chồng và chị gái của Andy, cũng sinh ra ở Mỹ và lớn hơn Andy sáu tuổi. Cả nhà bắt đầu để ý quan sát cậu bé và nhận ra Andy còn có khả năng nhớ rất đặc biệt. Bé nhớ hết các số xe của bạn bè cha mẹ đến chơi nhà. Bất kỳ số điện thoại nào được nghe một lần là Andy nhớ ngay.

Khi đã có thể ngồi vững vàng, Andy Quang có thể sử dụng máy vi tính rành rẽ và làm toán nhẩm rất nhanh dù mới học lớp chồi. Với các thiết bị được cha mẹ mua cho như iPad, iPhone, bé Andy lướt web còn rành rẽ hơn cả cô chị.

Những câu hỏi nào về kiến thức chưa được cha trả lời vì không muốn bé biết quá sớm so với độ tuổi, Andy tự mình vào Google dò tìm. Chưa đầy bốn tuổi, Andy đã đọc sách toán lớp hai và có thể làm trọn các bài toán trong sách chỉ trong một, hai buổi.

Gặp chúng tôi khi vừa cùng cha mẹ đi tham quan chợ Bến Thành về, Andy có vẻ mệt và không thật sự muốn tiếp xúc với người lạ (có lẽ do nắng nóng và thay đổi múi giờ) nhưng bé vẫn ngoan ngoãn chào khách với dáng vẻ hồn nhiên. Khi cha hỏi bằng tiếng Anh cách đánh vần tiếng Việt tên của khách sạn Sài Gòn, Andy đã trả lời rất nhanh và chính xác.

Dãy số ký hiệu khá dài của hộp kẹo cao su do Mỹ sản xuất chỉ được cha cho xem lướt trong vài giây đã được bé nhắc lại không sai số nào. Chị gái của Andy cùng có mặt trong cuộc trò chuyện đã bày tỏ sự xác nhận khi mẹ kể, rằng mới bây nhiêu tuổi Andy đã có thể chơi với bạn bè của chị qua Facebook, anh chị nào muốn trao đổi chuyện gì, Andy đều sẵn sàng “tiếp chuyện” rành rẽ.

Ở lớp lá hệ mẫu giáo, Andy giống như một trợ lý của cô giáo trong các giờ học mà chơi – chơi mà học. Vì bé thuộc hết mặt chữ cái và các con số, có thể làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia!

Anh chị Phương và Thanh cho biết, trước hiện tượng phát triển sớm của Andy, anh chị đã tìm đến các bạn bè làm việc trong ngành khoa học tâm lý để kiểm tra. Lời khuyên rất chân thành từ các nhà khoa học là, dù cho khả năng phát triển trí tuệ của bé là rất sớm nhưng hãy cứ để bé phát triển tự nhiên như từ trước đến giờ, không làm bất cứ điếu gì khiến bé trở nên cách biệt với cộng đồng trẻ thơ.

Và thế là chú bé Andy chưa đầy năm tuổi cứ hồn nhiên ứng xử như một người đã trưởng thành với các kỹ năng sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông tin. Khi chị Hiền, nhân viên khách sạn Sài Gòn hỏi “Làm thế nào cô trò chuyện với Andy dễ dàng nhất khi cháu trở về Mỹ?”, chú bé đã trả lời: “Dễ thôi, qua địa chỉ mạng xã hội của cháu” rồi tự tay viết địa chỉ vào mẩu giấy nhỏ: handsome 90681. Vào địa chỉ này, có một video clip ghi lại tiếng đàn organ trẻ thơ của Andy (ảnh). Chị của bé học đàn, còn bé thì nhìn theo tay chị để chơi lại sau đó, không sai nốt nào!

Theo SGTT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem