“Bí” người làm nông thôn mới

Thứ bảy, ngày 31/12/2011 08:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới, nhưng xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đang rất lúng túng vì không đủ nguồn nhân lực để thực hiện.
Bình luận 0

Lúng túng

Về xã Châu Thới trong “mùa” xây dựng nông thôn mới (NTM), các công việc mở đường giao thông nông thôn, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, vận động quần chúng nhân dân góp sức làm đường, cầu cống… gần như “kéo” tất cả các cán bộ xã vào công việc này. Từ Bí thư Đảng ủy xã, lãnh đạo UBND xã đến các ban, ngành, đoàn thể, nhân viên quản lý địa bàn… ai cũng tất bật dồn sức vào làm NTM.

img
Xã Châu Thới còn ngổn ngang chuyện cầu, đường.

Ông Mai Thanh Tùng- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới tâm sự: “Công việc vừa nhiều, vừa mới, chúng tôi vừa làm, vừa học. Lâu nay, xã chỉ có mấy đồng chí hiểu quy hoạch, nay thiết kế quy hoạch NTM đòi hỏi phải am hiểu sâu mới tham gia tốt”.

Được khởi động từ năm 2010, Chương trình xây dựng NTM ở Châu Thới đã “ngốn” hết hơn 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu đối chiếu các tiêu chí và bước đi, thì sự chuyển biến còn chưa đậm nét. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên là do nguồn nhân lực xây dựng NTM còn thiếu so với yêu cầu.

Ông Tùng cho biết: “Số lượng cán bộ xã ở Châu Thới vốn ít, trình độ dù đã chuẩn hóa, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nên còn lúng túng lắm. Chúng tôi cũng tự nhận thấy, đội ngũ làm công tác xây dựng NTM còn ít và kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, trình độ một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu chung, dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành chưa thông suốt”.

Làm gì để nhân rộng?

Mặc dù các cấp ủy Đảng trong tỉnh Bạc Liêu đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và triển khai đề án NTM và cụ thể hóa thành tiêu chí riêng của tỉnh, đồng thời Bạc Liêu cũng đã chọn ra một vài xã làm điểm, trong đó có xã Châu Thới. Song trong công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai chương trình này đến nay vẫn chưa đồng bộ. Kết quả là, còn một số xã điểm lúng túng trong thực hiện quy hoạch chung; triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và khu vực dân cư.

Hiện Bạc Liêu có 25 xã đạt 6-8 tiêu chí; 16 xã đạt 8-10 tiêu chí; 7 xã đạt 10 – 12 tiêu chí và 2 xã đạt 12 – 15 tiêu chí. Đến nay, Bạc Liêu đã thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh, đang tiến hành thành lập Văn phòng điều phối Chương trình NTM; tất cả các huyện đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện; 100% xã đã thành lập hệ thống quản lý chương trình.

Một trong những hạn chế lớn nhất của Bạc Liêu chính là vấn đề xây dựng nguồn nhân lực để làm NTM, nhất là đội ngũ lãnh đạo xã, ấp cũng như bà con nông dân. Như thực tế ở xã điểm Châu Thới đã cho thấy sự lúng túng trong tổ chức thực hiện, bởi hiểu biết của nhiều cán bộ xã về NTM còn chưa thấu đáo.

Chuyên gia Phạm Giang Nam (Đại học Bạc Liêu) cho rằng: “Trong chương trình đào tạo, tập huấn về NTM, chúng ta nên chú trọng đào tạo năng lực tổ chức quản lý và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM. Mặt khác, cần chú trọng nâng cao kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch; theo dõi, giám sát thực thi các dự án; kỹ năng quản lý, bảo dưỡng các cơ sở hạ tầng và rèn luyện phương pháp vận động quần chúng tham gia vào xây dựng NTM”.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia khác lại cho rằng, nên cụ thể hóa đến chi tiết đề án xây dựng NTM như một giáo trình phát triển rộng rãi để hầu hết cán bộ, quần chúng nhân dân có điều kiện học tập, thực thi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem