Một trong những điều khiến học sinh sợ nhất môn sử đó là có quá nhiều sự kiện, con số dài dằng dặc khó nhớ. Việc học thuộc lòng tất cả không hẳn là phương pháp hay, nếu trong phòng thi học sinh bị căng thẳng và quên một sự kiện rất dễ kéo theo nhầm lẫn hàng loạt các sự kiện khác. Để làm tốt môn này cần 4 bước.
Thứ nhất là xác định rõ yêu cầu của đề thi, mỗi câu hỏi thi cần xác định thời gian, không gian và trọng tâm. Thứ 2, viết đề cương sơ lược. Thứ 3, cân đối thời gian làm bài hợp lý. Cần lấy thời gian làm bài chia cho thang điểm 10 để có thời gian cụ thể cho từng câu hỏi. Thứ 4, đối với loại câu hỏi trình bày sự kiện, phải trình bày theo thứ tự: Hoàn cảnh, chủ trương, diễn biến, kết quả, ý nghĩa sự kiện. Đối với câu hỏi nâng cao, nhất thiết phải tuân thủ nguyên tắc bộ môn: Trình bày tóm tắt sự kiện trước khi giải thích tại sao. Một bài viết như vậy thì mới đủ hai phần: Biết và hiểu lịch sử.
Cô Đỗ Kim Xinh
(Giáo viên Sử - Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.