Bí thư Hoàng Trung Hải: “Phải di dời cây xanh ai cũng tiếc, nhưng…”

Ngọc Lương (ghi) Thứ hai, ngày 05/06/2017 11:24 AM (GMT+7)
"Bây giờ phải di dời cây xanh, ai cũng tiếc. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm" - Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Hoàng Trung Hải nói như vậy khi trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội sáng nay, 5.6.
Bình luận 0

img

Bí thư Hoàng Trung Hải. (Ảnh: Đàm Duy)

Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: Việc chặt hạ và di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, TP.Hà Nội đang được cơ quan chức năng lấy ý kiến. Đây là tuyến sẽ được mở rộng không chỉ ở phần đường bộ mà có cả đường trên cao như đường vành đai 3 - nối đến tận cầu Thăng Long. Đã có những ý kiến đề nghị giữ lại hàng cây xanh này.

“Ai cũng muốn giữ (hàng cây) nhưng khi đã làm đường trên cao thì không giữ được. Thành phố sẽ bàn với Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”, Bí thư Hải cho biết.

Bí thư Hà Nội cũng nói thêm: Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều phải lấy ý kiến người dân. Bây giờ phải di dời hoặc chặt cây xanh đi, ai cũng tiếc, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm. Ngoài ra, trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng, phải tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước.

“Hôm trước có ông nào đề xuất lấp hồ nước đi (hồ Thành Công), đào lên không được lại lấp đi, đề xuất thì cứ đề xuất thôi chứ có ai đồng ý”, Bí thư dẫn chứng.

Có ý kiến cho rằng giữ được cây xanh là rất quý, ông nghĩ sao?

- Việc di dời cây xanh sẽ chi phí cao, thứ hai là việc bảo quản, làm phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ cây sau khi di dời sống cao nhất, chúng ta cũng biết không tuyệt đối được.

Chi phí cao nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa, ông thấy sao?

- Di dời thì công nhân sẽ phân loại cây, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào không thể trồng hoặc trồng có hiệu quả, vì cây xanh rất khác nhau. Còn đối với những cây lâu năm, to lớn, phải cắt đi cũng tiếc lắm chứ.

Khi làm đường sắt Hà Đông - Cát Linh, có những cây có thể giữ được nhưng làm hơi quá. Chúng ta chặt luôn cả một dải. Lần này cân nhắc thế nào, thưa ông?

- Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét. Việc liên quan đến cây xanh sẽ được quản lý phải chặt chẽ, người dân cũng giám sát chặt chẽ.

Mới đây Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ, đây đều là các cây to, thưa ông?

- Ở đây, cơ quan chức năng đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây xanh dành cho đô thị không. Nếu không phù hợp sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa.

Còn cây trồng rồi, to rồi thì cứ để đấy cần gì phải thay, trừ trường hợp triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng, không làm cách gì tránh được thì phải di dời. Còn giờ giữ được một cây xanh là quý lắm, phải mất cả trăm năm cây mới to lớn như thế.

Vấn đề liên quan đến cây xanh, Thành ủy có chỉ đạo gì không, thưa ông?

- Kế hoạch phát triển đô thị, để đô thị xanh sạch đẹp, thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.

Cá nhân ông và Thành ủy có nhận được ý kiến gì về việc nên dừng di chuyển hơn 1.000 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng chưa?

- Tôi chưa nhận được. Đó mới chỉ là ý kiến trên báo chí. Chẳng có ý kiến gì bảo dừng cả, người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý và đúng. Nếu thấy cái gì thực sự cần thiết thì họ đồng ý.

Nếu người dân phản đối việc chặt hạ cây xanh thì sao?

- Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời. Khi làm sẽ cố gắng bảo tồn cây một cách tối đa, còn không thì thôi.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem