“Bin Laden nước Nga” đứng sau vụ khủng bố Boston?

Chủ nhật, ngày 21/04/2013 18:22 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một tuần lễ đầy căng thẳng đã qua đối với cư dân thành phố Boston và các khu ngoại ô thành phố này, sau khi an ninh Mỹ bắt giữ nghi can thứ hai trong vụ đánh bom cuộc thi marathon ở Boston.
Bình luận 0

Cả hai nghi can là anh em ruột, người gốc Chechnya. Nghi can thứ nhất là người anh Tamerlan (26 tuổi) đã bị cảnh sát bắn gục và chết sau đó do bị chiếc xe của em trai Dzokhar Tsarnaev (19 tuổi) cán trên đường tẩu thoát.

Nghi can thứ hai Dzokhar Tsarnaev bị cảnh sát bắt sau một cuộc đọ súng vào 20h40 (giờ địa phương) ngày 19.4.

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã lên tiếng hối thúc chính quyền của Tổng thống Obama coi Dzokhar Tsarnaev như một "chiến binh kẻ thù" để đưa tên này ra xét xử tại một tòa án quân sự, chứ không phải tòa án dân sự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết Mỹ sẽ tìm hiểu xem liệu hai anh em nghi can tiến hành đánh bom giải marathon ở Boston có nhận được trợ giúp hay không.

img
Hai anh em nghi phạm Dzokhar Tsarnaev (áo vàng) chụp hồi còn sống chung với gia đình ở Chechnya. Ảnh DM

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama cho hay: "Rõ ràng là có rất nhiều câu hỏi cần giải đáp xuất hiện trong tối nay. Trong đó gồm có: tại sao những thanh niên trẻ lớn lên và học tập, là một bộ phận của cộng đồng và đất nước chúng ta, lại có hành vi bạo lực như vậy? Họ lên kế hoạch và tiến hành vụ tấn công này thế nào, và có nhận được sự trợ giúp hay không?".

Tổng thống Obama cũng nói rằng người Mỹ mắc nợ người dân Boston và Massachusetts vì tinh thần kiên cường khi phản ứng trước vụ đánh bom kép làm ba người thiệt mạng và 176 người bị thương ngày 15.4.

Theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Mỹ tham khảo từ nguồn của cơ quan nhập cư, Dzokhar Tsarnaev 19 tuổi lần đầu tiên đến Mỹ vào năm 2002 và tháng 9.2012 được cấp quyền công dân Mỹ.

Anh trai Tamerlan đến Mỹ vào năm 2006 nhưng người này không được cấp quyền công dân Mỹ, mà chỉ có "thẻ xanh" cho phép định cư và làm việc tại Mỹ.

Hai năm trước đây, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI từng thẩm vấn Tamerlan về mối liên hệ với các tổ chức cực đoan, nhưng không phát hiện thấy gì.

Hồi tháng 1.2012, Tamerlan rời nước Mỹ trong vòng 6 tháng và du lịch đến Nga. Theo FBI, từ chuyến đi sau cùng đến Nga, Tamerlan trở lại Mỹ với bộ râu quai nón đặc trưng. Người này đã có cuộc sống rất khép kín và rất có ảnh hưởng đến cách sống của em trai Dzokhar Tsarnaev.

Nhiều nguồn tin cho hay, Tamerlan rất có thể đã có sự kết nối với mạng lưới khủng bố ở vùng biên giới Chechnya, nơi hắn đã từng sống với gia đình trong suốt 2 năm. Cầm đầu mạng lưới khủng bố này là tên trùm Doku Umarov, được mệnh danh là “Bin Laden ở nước Nga”.

Doku Umarov đã đứng đằng sau nhiều vụ đánh bom tàu ngầm ở Nga và trong tay hắn có một đội quân cảm tử, trong đó có rất nhiều nữ phiến binh có tên gọi chung là “quả phụ đen”.

Nhiều nguồn tin cũng đặt ra giả thiết, có khả năng Tamerlan đã bị Umarov “tẩy não” và vụ đánh bom này được lấy “cảm hứng” từ chiến thuật của “Bin Laden ở nước Nga”.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn sớm để kết luận động cơ gây án của hai anh em nhà Tamerlan, bởi người em Dzokhar đang bị thương rất nặng ở vùng họng và hắn chưa thể trả lời cơ quan an ninh.

Theo VOR, DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem