Bình Định: Vẫn “đánh vật” với lập quy hoạch

Thứ ba, ngày 18/12/2012 09:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã qua hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), song tiến độ triển khai tại tỉnh Bình Định vẫn rất chậm do địa phương này chưa hoàn thành được tiêu chí đầu tiên là lập quy hoạch xây dựng NTM.
Bình luận 0

Trông chờ vào “bầu sữa” ngân sách

Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT, kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Bình Định, cho biết: “Trong công tác lập quy hoạch và xây dựng đề án xây dựng NTM, đến nay mới có 28/64 xã hoàn thành và đã được phê duyệt đồ án quy hoạch”.

img
Đổ bê tông đường giao thông nông thôn tại xã Ân Thạnh (Hoài Ân).

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Bình Định, nhìn chung Bình Định đang gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương triển khai còn chậm, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện. “Một phần nguyên nhân là do các văn bản chỉ đạo của Bộ NNPTNT ban hành chậm, chưa đồng nhất, lực lượng tư vấn còn thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu biết sâu sát về quy hoạch” - ông Hổ nói thêm.

Theo đánh giá, nguồn lực đầu tư xây dựng NTM tại hầu hết các xã ở Bình Định còn thiếu. Các địa phương vẫn còn tư tưởng trông chờ vào nguồn vốn ngân sách được cấp là chủ yếu, trong khi đó, các nguồn huy động khác hầu như rất khó khăn.

Đơn vị lập quy hoạch quá yếu

Mục tiêu cụ thể trong việc xây dựng NTM ở Bình Định đến năm 2015 là có 27/124 xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 có 64 xã đạt chuẩn. Trong đó, có 4 xã điểm của tỉnh gồm Nhơn Lộc (An Nhơn), Bình Nghi (Tây Sơn), Hoài Hương (Hoài Nhơn), Ân Thạnh (Hoài Ân).

Ông Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh Bình Định cho biết: “Sau 2 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song tiến độ triển khai vẫn còn khá chậm, chưa đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra. Đáng lưu ý là, các đơn vị tư vấn lập quy hoạch xây dựng NTM còn thiếu và yếu, chất lượng quy hoạch chưa đảm bảo, lãnh đạo một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác này”.

Kế hoạch của Bình Định là ưu tiên triển khai thực hiện tại 4 xã điểm. Trong đó, tập trung vào xây dựng công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển các công trình ở thôn, làng trực tiếp gắn với phát triển sản xuất, đời sống hàng ngày của người dân và căn cứ vào lợi thế, nhu cầu thiết thực của cộng đồng từng nơi…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem