Bình Nhưỡng lại xúc tiến thử hạt nhân?

Thứ bảy, ngày 20/11/2010 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hình ảnh chụp từ vệ tinh do Công ty DigitalGlobe Inc của Mỹ ghi được cho thấy, tại một căn cứ ở tỉnh Bắc Hamgyong (CHDCND Triều Tiên) có nhiều dấu hiệu của một vụ thử hạt nhân mới.
Bình luận 0

Theo báo Kyodo của Nhật Bản ngày 19-11, một chuyên gia quân sự Mỹ cho hay, có ít nhất 6 phương tiện cơ động cùng nhiều thiết bị lắp ráp đang được đưa về địa điểm thử hạt nhân hồi tháng Hai năm ngoái. Hình ảnh vệ tinh do công ty của Mỹ chụp được cũng cho thấy tại đây xuất hiện một đống đất khá lớn dường như mới được đào lên để phục vụ mục đích thử hạt nhân trong lòng đất.

img
Hình ảnh thử hạt nhân lần hai của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị ở khu vực thử nghiệm, nhưng hiện tại, chúng tôi chưa rõ Triều Tiên định làm gì. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình”.

Tờ Sankei cũng bình luận, Mỹ và Hàn Quốc đang gấp rút thu thập và phân tích thông tin tình báo về việc CHDCND Triều Tiên có các động thái được coi là để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ ba. Hiện có nhiều ý kiến phủ định việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân mới, song cũng có ý kiến cho rằng không thể phủ nhận khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân trong tương lai nếu xét đến bối cảnh con trai thứ ba của nhà lãnh đạo Kim jong Il là Kim Jong Un đang củng cố cơ sở quyền lực.

Về khả năng Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ ba, người phát ngôn báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley đã tránh xác nhận sự việc này và chỉ nói rằng “Bắc Triều Tiên cần phải ngừng các hành động khiêu khích”. Nhật báo Đông Á của Hàn Quốc ngày 18-11 dẫn lời quan chức chính phủ nước này cho biết họ “đã chú ý đến hành động đào đường hầm mới của CHDCND Triều Tiên từ mấy tháng trước”, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng có khả năng sẽ có hành động khiêu khích.

Tờ Global Times của Trung Quốc dẫn lời Giáo sư Phan Duệ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), khẳng định không có gì ngạc nhiên nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện một cuộc thử hạt nhân mới.

Trong một diễn biến khác, ngày 18-11, Mỹ đã quyết định trừng phạt hai công ty của CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc hỗ trợ chính quyền Bình Nhưỡng quản lý "quỹ đen" và các giao dịch thương mại bất hợp pháp khác.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Ngân hàng Daesong Korea và Tập đoàn Thương mại Tổng hợp Korea Daesong là "những thành tố chủ chốt" trong một chương trình bí mật nhằm tìm kiếm tài chính cho ban lãnh đạo Đảng Lao động Triều Tiên.

Hai công ty trên được đánh giá là "những chốt bản lề" của hệ thống tài chính trái phép nằm dưới sự điều hành của Văn phòng 39, một cơ quan chính phủ trá hình bị nghi ngờ quản lý các khoản quỹ đen và tiến hành mọi giao dịch từ vũ khí cho tới thuốc phiện nhằm mục đích rửa tiền.

Với lý do trên, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng quyền hạn của mình để loại bỏ những thực thể trong các mạng lưới tài chính liên quan tới chương trình phổ biến hạt nhân và các hoạt động trái phép khác của CHNDCND Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem