Bình Phước: Thành lập các câu lạc bộ để học nghề

Thứ năm, ngày 09/12/2010 19:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Sở NN&PTNT Bình Phước, hiện số người làm việc trong khu vực nông thôn chiếm tới 85,16% tổng số lao động trong toàn tỉnh.
Bình luận 0
img
Nhiều kinh nghiệm sản xuất hay đã được ND tỉnh Bình Phước phổ biến cho nhau qua các buổi sinh hoạt CLB.

Diện tích đất canh tác trên mỗi lao động lớn hơn rất nhiều so với các tỉnh đồng bằng nhưng tỷ lệ lao động được đào tạo nghề lại rất thấp. Sau ngày tái lập, toàn tỉnh chỉ có duy nhất một trường dạy nghề công lập của ngành cao su trên địa bàn. Đến nay, đã có 14 cơ sở đăng ký dạy nghề, trong đó có 11 cơ sở công lập và 3 cơ sở dạy nghề tư thục. Tuy nhiên các cơ sở này chủ yếu tập trung ở thị xã, thị trấn, chỉ có 136 giáo viên. Riêng trung tâm dạy nghề ở các huyện hầu như không có giáo viên.

Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, tại nhiều huyện ở Bình Phước, nông dân đã thành lập một số câu lạc bộ (CLB), trong đó có những CLB chuyên sâu trồng trọt hoặc chăn nuôi. Qua đó, một số nông dân đã học được nghề nuôi cá, nuôi ếch, ba ba...; các kỹ thuật lai tạo và áp dụng giống mới vào sản xuất... Những buổi hội thảo đầu bờ do các CLB hoặc trạm khuyến nông tổ chức thực chất là những buổi học nghề ngoại khoá hết sức bổ ích cho lao động nông thôn.

Các cơ sở dạy nghề cũng tập trung vào đào tạo các nghề nông nghiệp như kỹ thuật trồng cây lâm nghiệp, bảo vệ thực vật, thú y, quản lý chăm sóc khai thác cao su, trồng nấm, kỹ thuật làm vườn và cây cảnh, trồng rau sạch. Sau các khoá học, nông dân lại tự phổ biến kinh nghiệm cho nhau thông qua các CLB của mình.

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực dạy nghề, UBND tỉnh Bình Phước đã duyệt Dự án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Dự án Xây dựng Trường dạy nghề với kinh phí 21 tỷ đồng; 3 trường dạy nghề công lập thuộc các huyện Bình Long, Phước Long và Bù Đăng đang được đầu tư sửa chữa và nâng cấp. Mục tiêu đặt ra là tới năm 2020, số lao động nông thôn được đào tạo sẽ lên tới 28%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem