Bỏ cờ bạc theo nghiệp cây cảnh

Thứ sáu, ngày 02/12/2011 08:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước khi đến với cây bonsai, anh Uy từng là chủ một trang trại VAC lớn với 5ha vải thiều, hơn 1.000m2 ao thả cá và hàng trăm con gà. Nhưng bị kẻ xấu rủ rê, anh sa vào cờ bạc và tài sản cứ "đội nón" ra đi.
Bình luận 0

"Lúc trắng tay vay vài chục ngàn đồng, họ cũng không cho. Năm 2005, vợ tôi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về, khi biết tôi đã bán hết trang trại, vợ không trách móc mà chỉ bảo: Nếu anh thương vợ con thì hãy đứng lên. Tôi rơm rớm nước mắt và hứa sẽ làm lại từ đầu" - anh Nguyễn Văn Uy (thôn Thạch Thủy, thị trấn Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) kể.

img
Mỗi năm anh Nguyễn Văn Uy lãi 800 triệu đồng từ cây cảnh.

Dẫn tôi thăm vườn cây cảnh rộng hơn 1.000m2, với gần 1.000 cây cảnh thuộc 30 loại cây khác nhau, nhiều cây có giá trị hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng, anh Uy nhớ lại: "Thực ra lúc đó tôi cũng chưa biết nên làm cái gì. Tình cờ thấy trên ti vi nói về một làng ở Nam Định chuyên làm nghề trồng và kinh doanh cây cảnh, đời sống người dân rất khá giả, thế là hôm sau tôi bắt xe về Nam Định học hỏi kinh nghiệm".

Lúc đầu ít vốn, anh phải đến các nơi hẻo lánh mua cây sanh, tùng, lộc vừng... và săn cây có thế độc, rồi về uốn nắn tạo thế bán kiếm lời. Chỉ sau vài năm khu vườn của anh đã có hàng trăm cây cảnh các loại... Nhưng, cây của anh cứ chất đống, chẳng thấy ai đến mua.

"Năm 2007, tôi lên Lạng Sơn chơi, tình cờ gặp một cây si dáng "quái", tôi mua lại với giá 20 triệu đồng. Vừa về đến nhà đã có người trả 250 triệu đồng, tôi ngần ngừ, anh ta nâng lên 300 triệu đồng, thấy hời quá tôi bán luôn. Mãi sau mới biết, anh này đã bán lại cây cho một đại gia ở Hải Dương với giá 600 triệu đồng" - anh Uy kể.

Cũng từ phi vụ đó, cái tên Uy “cây cảnh” được giới đại gia thích chơi cây biết đến. "Làm cây cảnh không khó, nhưng phải có cái duyên, có mắt thẩm mỹ. Nhiều cây vừa mua về đã có khách trả gấp đôi, gấp ba là thường. Mỗi năm trừ chi phí, tôi lãi khoảng 800 triệu đồng"- anh Uy cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem