Đề xuất cơ chế điện mặt trời tự sản, tự tiêu: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cân nhắc

Thanh Phong Thứ năm, ngày 06/07/2023 17:13 PM (GMT+7)
Bộ Công Thương vừa ra dự thảo Quyết định khuyến khích phát triển điện mặt trời tự sản, tự tiêu nhằm giải quyết “bài toán” thiếu điện. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), các cơ chế liên quan cần rõ ràng hơn.
Bình luận 0

Bộ Công Thương ban hành báo cáo số 74/BC-BCT dự thảo Quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các cơ chế khuyến khích dựa trên cơ sở của Quyết định 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Mục tiêu đến năm 2030, 50% tòa nhà công sở, nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.

Cũng theo nội dung Quyết định 500, chính sách ưu tiên tập trung các khu vực có nguy cơ thiếu điện như miền Bắc. Công suất các nguồn điện loại hình này ước tính đến năm tăng thêm 2.600 MW. Loại hình nguồn điện này được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất, với điều kiện giá thành hợp lý và tận dụng lưới điện sẵn có, không phải nâng cấp.

Cơ chế điện mặt trời tự sản, tự tiêu trong Quy hoạch điện VIII cần rõ ràng hơn - Ảnh 1.

Bộ Công Thương cần làm rõ các điều kiện cần đáp ứng để được hưởng chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Về tính cấp thiết, Bộ Công Thương cho rằng, điều kiện cung ứng điện từ nay đến năm 2025 dự báo gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Do đó, việc bổ sung kịp thời các nguồn điện mặt trời mái nhà, điện mặt trời tự sản tự tiêu có ý nghĩa quan trọng.

Góp ý về mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Bộ KH&ĐT vừa có văn bản góp ý cho rằng, đối tượng đang được hướng tới là "tòa nhà công sở" và "nhà dân". Tuy nhiên, trong dự thảo, Bộ Công Thương nêu đối tượng là "nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam".

Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương cần làm rõ các điểm khác biệt để áp dụng chính sách đúng đối tượng. Đồng thời, với đối tượng là doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng cần có những điều chỉnh về mặt thuật ngữ phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng đánh giá, nếu cơ chế khuyến khích và các yêu cầu đưa ra chung chung sẽ thiếu tính hấp dẫn, thu hút đầu tư.

Về các chính sách ưu đãi khác, Bộ KH&ĐT đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư, đánh giá dự phù hợp của kiến nghị này với các quy định pháp luật có liên quan.

Với đề xuất "các cá nhân, đơn vị lắp đặt hệ thống này sẽ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện", Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý về thẩm quyền của quy định các loại giấy tờ trên.

Trong đề xuất ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước, theo Bộ KH&ĐT: Cần có quy định đầy đủ, nghiên cứu làm rõ đây là vốn đầu tư công hay chi thường xuyên. Trong trường hợp sử dụng vốn đầu tư công cần phải thực hiện theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công.

Trong văn bản góp ý, Bộ KH&ĐT cũng đặc biệt quan tâm đến việc giao nhiệm vụ các Bộ, ngành và địa phương trong thực hiện mục tiêu trên. Theo đó, cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tính khả thi.

Bộ này đề nghị cân nhắc quy định nhiệm vụ của Bộ Công Thương trong việc phối hợp với các bộ ngành huy động các nguồn lực; Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại giảm lãi suất…

Cũng theo góp ý từ phía Bộ KH&ĐT, để tăng cường nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Công Thương cần nghiên cứu việc giao cơ quan chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn về kỹ thuật, phương án đầu tư,…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem