Bộ GDĐT quá ôm đồm

Thứ năm, ngày 23/06/2011 13:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xung quanh việc nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Bộ GDĐT đang ôm đồm quá nhiều việc mà lẽ ra phải phân cấp cho các trường, các tỉnh.
Bình luận 0

Ông đánh giá thế nào về kết quả bước đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua?

img

Ông Nguyễn Minh Thuyết

- Công bố bước đầu cho thấy kết quả kỳ thi này rất cao. Nếu kết quả thi tốt nghiệp THPT cao mà phản ánh đúng thực chất tình hình học tập của học sinh thì xã hội rất mừng cho các em và ngành giáo dục.

Tuy nhiên, theo dõi tình hình thi cử từ khi Bộ GDĐT thực hiện chiến dịch "hai không" (nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, từ năm 2007) đến nay thì có thể thấy kết quả thi ở các tỉnh rất thất thường và không theo quy luật nào.

Có tỉnh năm nay thấp, năm sau cao vọt. Bên cạnh đó, lại xảy ra tình trạng các tỉnh hội ý với nhau để ra một cách chấm riêng nhằm "vớt" thí sinh. Những điều này cho phép chúng ta nghi ngờ về chất lượng thực sự của kỳ thi.

Để có kỳ thi "nghiêm túc", Bộ GDĐT đã đề ra nhiều biện pháp, vậy vì sao kết quả vẫn bị nghi ngờ?

- Tất cả những giải pháp mà Bộ đề ra như chấm chéo, coi thi chéo, cử thanh tra uỷ quyền… đều bị vô hiệu hoá. Và nó cần phải thay đổi.

Ông đã từng nói, Bộ GDĐT không nên ôm đồm nhiều việc, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011, theo ông vai trò tổ chức kỳ thi của Bộ có cần thiết?

- Tôi vẫn giữ quan điểm Bộ không nên ôm đồm mà nên trả kỳ thi tốt nghiệp THPT về cho các sở GDĐT thực hiện, giống như việc họ tuyển sinh vào lớp 10. Bộ chỉ nên đảm nhiệm vai trò thanh tra. Khi thanh tra thấy vi phạm, phải xử lý ngay và phạt nặng. Bộ GDĐT lo khi đưa về các tỉnh sẽ gia tăng tình trạng tiêu cực. Tuy nhiên, nếu trực tiếp là đơn vị thực hiện thì các sở sẽ phải có trách nhiệm hơn thay vì họ chỉ làm theo chỉ dẫn của Bộ, rồi đổ hết trách nhiệm lên đầu Bộ GDĐT như hiện nay.

Theo ông, kỳ thi nên tổ chức thế nào cho hiệu quả?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên được tổ chức để đánh giá lại quá trình học tập của học sinh, cũng là đánh giá quá trình đào tạo của ngành giáo dục, nhưng nên được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản. Trong đó, việc giao cho các sở GDĐT chính là một trong các cách để Bộ giảm sức ép của kỳ thi. Khi đó, Bộ sẽ có điều kiện để tập trung vào các việc lớn hơn như quy hoạch nhân lực, cải cách giáo dục, xây dựng xã hội học tập…

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem