“Bỏ rơi” lao động tự do nhập cư nghèo: Làm sai phải chịu

Thứ tư, ngày 18/05/2011 23:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Võ Thị Hoài Thanh - Phó Chánh Văn phòng Quốc gia xoá đói, giảm nghèo cho biết, Bộ LĐTBXH đã có hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo rất cụ thể và chi tiết, địa phương nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm.
Bình luận 0

Bà có thể cho biết mục tiêu khi đưa đối tượng nhập cư 6 tháng vào diện được rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015?

- Mục tiêu chính của quy định này là để các hộ cư trú trên bất cứ địa bàn nào nếu thực sự nghèo phải được hưởng thụ các chính sách liên quan, như bảo hiểm y tế, các ưu tiên về giáo dục, đào tạo nghề…

Như vậy, những người nhập cư được rà soát ở nơi tạm trú liệu có trùng với việc rà soát hộ nghèo tiến hành tại địa phương nơi họ thường trú?

- Hoàn toàn không có chuyện trùng hợp bởi theo quy định, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng không sống tại địa phương từ 6 tháng trở lên sẽ không được đưa vào điều tra và ngược lại. Vì thế, chắc chắn sẽ không có chuyện trùng hợp. Theo quy định là cứ cư trú 6 tháng trở lên là được rà soát tại địa bàn sinh sống, thậm chí không cần đăng ký thường trú, tạm trú.

Hiện tại, một số địa phương không rà soát, điều tra hộ nghèo trong số người nhập cư vì lo ngại làm tăng gánh nặng ngân sách địa phương, bà nghĩ sao về thực tế này?

- Hiện có 9 tỉnh áp dụng chuẩn nghèo riêng, trong đó riêng TP.Hồ Chí Minh là điều tra theo chuẩn nghèo riêng, 8 tỉnh còn lại đều điều tra theo 2 chuẩn là chuẩn hiện hành của quốc gia và chuẩn của địa phương. Theo quy định, những trường hợp đạt chuẩn của quốc gia sẽ vẫn được hưởng chính sách hỗ trợ của quốc gia, còn lại sẽ hưởng theo chính sách của địa phương. Như vậy không thể nói làm gia tăng gánh nặng ngân sách cho địa phương được. Nếu không rà soát đúng đối tượng, làm sai chính sách thì địa phương nào làm sai, địa phương ấy phải chịu trách nhiệm.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem