Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục nhân cách là tiền đề cho một thế hệ giàu khát vọng

Quỳnh Nguyễn Thứ tư, ngày 12/05/2021 06:19 AM (GMT+7)
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống ngày nay cần nhận diện và kiến tạo thêm các giá trị mới.
Bình luận 0

Ngày 11/5, Bộ GD-ĐT phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 1501/QĐ-Ttg của Thủ tướng về phê duyệt Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 – 2020".

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi là một việc lớn, hệ trọng, lâu dài, cho hiện tại và tương lai. Việc này là một phần của đổi mới căn bản, toàn diện trong giáo dục và đào tạo.

Theo ông Sơn, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống là một quá trình liên tục từ bậc mầm non tới đại học, trưởng thành; tu dưỡng là một quá trình không có giới hạn. Trong đó, việc giáo dục ý thức pháp luật là khâu mang tính nền tảng, trên cơ sở đó bồi đắp những giá trị khác.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục nhân cách là tiền đề cho một thế hệ giàu khát vọng - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

"Trong thời đại mới chúng ta cần nhận diện và kiến tạo thêm các giá trị mới. Chúng ta không chỉ thích ứng, đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng 4.0 mà cần phải kiến tạo, vun đắp giá trị mới. Đạo đức số, đạo đức mạng xã hội, lối sống số,… là những vấn đề chúng ta cần nhận diện cho trúng và đúng", Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng nhấn mạnh, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống phải làm sao thầy thích dạy, trò thích học, trò mong muốn làm theo và mong muốn những giá trị đạo đức đó trở thành niềm tự hào của chính con người mình.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, phải lấy việc giáo dục đạo đức, nhân cách của từng cá nhân hướng tới giá trị tích cực để họ sống có ý chí, chí có khát vọng để làm căn cứ, tiền đề cho một thế hệ giàu khát vọng.

"Nếu mỗi cá nhân không có ý chí thì không thể đòi hỏi có khát vọng phát triển đất nước. Vì thế phương pháp giáo dục phải đi từ nhỏ đến lớn, đi từng con người cụ thể đến cộng đồng. Trong công tác giáo dục, chúng tôi đặc biệt quan tâm phát triển thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, ý chí, khát vọng, hướng tới hiện thực hóa khát vọng hùng cường đất nước theo tinh thần ĐH XIII của Đảng", Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.

Đồng tình với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cũng cho rằng, giáo dục một con người phải bắt đầu từ nhỏ, nên thiết chế giáo dục rất quan trọng. 

Ông Bùi Quang Huy cho biết, hiện nay nhiều nhà thiếu nhi được vào sát nhập vào các bộ phận khác như nhà văn hóa, cung thanh niên... Trong khi mỗi độ tuổi có tâm sinh lý khác nhau, phương pháp tiếp cận khác nhau, cần có thiết chế giáo dục khác nhau.

"Tôi thiết tha đề nghị các địa phương xem cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, là quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi. Quan điểm sáp nhập là phải tinh gọn hiệu quả, nhưng một số địa phương mới chỉ quan tâm đến tinh gọn mà không quan tâm đến hiệu quả của việc sáp nhập", ông Huy nói.

Theo Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cần tiếp tục ban hành đề án mới, có bổ sung các nội dung về nêu cao hoài bão, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Quyết định số 1501 của Thủ tướng ban hành nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, giúp thế hệ trẻ Việt Nam bồi đắp tình yêu gia đình, đất nước, kiên định với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ có ý thức tuân thủ pháp luật, năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động; trở thành những người công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem