Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Thực hiện thận trọng

Thứ tư, ngày 14/09/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13.9, trao đổi với NTNN, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ xác định việc đổi mới cơ chế tài chính y tế nhằm có lợi cho dân, làm cho người dân hiểu để thực hiện.
Bình luận 0

Thời điểm xây dựng khung viện phí đang áp dụng là từ năm 1994, lương cơ bản chỉ có 120.000 đồng, giờ lương cơ bản đã là 830.000 đồng, hồi đó xăng chỉ có 4.700 đồng, bây giờ xăng 21.000 đồng/lít nên không thể bắt các cơ sở y tế giữ nguyên khung giá và chỉ thu một phần viện phí. Với mức viện phí như hiện nay mà đòi hỏi chất lượng cao thì y tế không thể đáp ứng được.

Vậy lộ trình tăng viện phí sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Lộ trình còn phải bàn nhiều để ra được nghị định khung pháp lý nhưng cách làm sẽ thận trọng, trong đó sẽ bàn cái nào tăng trước, cái nào tăng sau, với những người nghèo không có khả năng chi trả thì sẽ có quỹ để hỗ trợ thêm. Quan trọng là phải thực hiện BHYT toàn dân để giảm gánh nặng viện phí.

Tuy nhiên, như Bộ trưởng biết thì tỷ lệ người dân mua BHYT còn rất thấp, nhất là đối tượng người cận nghèo nên tăng viện phí vẫn là gánh nặng?

- Về viện phí, người nghèo thì đã được BHYT chi trả hết rồi. Với người cận nghèo đã có Nhà nước hỗ trợ một phần mua BHYT. Sang năm, chúng tôi sẽ đề nghị tăng mức hỗ trợ phí đóng bảo hiểm cho người cận nghèo lên 70% (hiện là 50%) và kêu gọi xã hội hoá, kêu gọi doanh nghiệp giúp nhiều để thực hiện lộ trình. Nếu cứ nhùng nhằng thế này thì như Thái Lan mất 40 năm cũng không xong được lộ trình BHYT toàn dân.

Về BHYT, nhiều người dân nông thôn phản ánh họ không tiếp cận được, không biết mua ở đâu, Bộ trưởng nghĩ sao?

- Thực tế nhiều người dân không muốn mua BHYT, chỉ người ốm mới mua. Tôi được biết có những vùng như ĐBSCL, ngân sách đã chi 50% và dự án hỗ trợ 30% chi phí mua BHYT cho hộ cận nghèo, chỉ phải bỏ ra 20% chi phí còn lại người dân cũng không muốn mua. Việc bán bảo hiểm không phải việc của ngành y tế, việc này là của BHXH. Việc người dân không tiếp cận được cũng có. Do vậy mới nói “tướng ra trận không có đạn, không có súng” là như vậy, cần phải tổ chức lại hệ thống, bộ máy để người dân tiếp cận được BHYT.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem