Bộ trưởng còn vòng vo

Thứ ba, ngày 23/11/2010 09:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan đến phần trả lời của mình, có bộ trưởng còn giải trình vòng vo, chung chung, khó hiểu.
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng giải trình về vấn đề xả lũ của các hồ thủy điện khẳng định ông chưa bao giờ có câu trả lời chính thức về sự không liên quan của thủy điện nhỏ đối với tình hình xả lũ, gây thiệt hại cho người dân.

Vậy chúng tôi rất muốn biết, trách nhiệm của bộ ở đâu, tại sao khi quy hoạch, xây dựng không tính toán trước mà để đến khi xảy ra hậu quả rồi mới bổ sung chức năng này, chức năng kia cho thủy điện?

Ông Nguyễn Định (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế)

"Quên" chuyện sát sườn với nông dân

Năm nay lũ lụt hoành hoành, người nông dân quê tôi bị trôi hết giống má, tài sản nhưng chuẩn bị bước vào vụ mới cũng phải cắn răng mua phân bón với giá tăng gấp đôi năm ngoái (từ 6.000 đồng/kg tăng lên 12.000/kg).

Với giá phân bón, giống, vật tư như vậy, nông dân chúng tôi chưa sản xuất đã nhìn thấy lỗ. Đáng buồn thay vấn đề kiểm soát giá cả phân bón sát sườn đối với nông dân này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lại "quên" trong phần giải trình của mình.

Cử tri Nguyễn Văn Thoại ( Quảng Trạch, Quảng Bình)

Né tránh sự độc quyền của EVN

Trong phần phân tích về nguyên nhân thiếu điện của các thành viên Chính phủ đã né tránh sự độc quyền của Tập đoàn Điện lực VN, thiên về kỹ thuật, người dân không cần biết về sơ đồ 6 hay sơ đồ 7 mà họ chỉ quan tâm sao họ không có điện dùng. Nếu cả nước thiếu điện; họ có thể chịu được nhưng phải công bằng với tất cả các hộ chứ không bị xem là người yếu thế.

ĐBQH Vũ Quang Hải

Vẫn chưa an tâm

Câu hỏi của tôi nhấn mạnh đến độ an toàn của dự án bauxite, tác động của bùn đỏ đến sức khoẻ con người. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rất khiêm tốn và khéo léo khi khất câu trả mang tính kỹ thuật như vậy về bauxite.

Cả Bộ trưởng TN&MT và Bộ trưởng Công Thương nói về độ an toàn của các hồ chứa như vậy là cụ thể nhưng thực sự tôi vẫn chưa thấy an tâm khi bùn đỏ để trên núi cao như vậy. Về hiệu quả kinh tế của dự án; tuy các Bộ trưởng nói rằng có hiệu quả nhưng chưa thuyết phục.

ĐBQH Nguyễn Lân Dũng

Chất vấn chưa tập trung

Các câu hỏi của ĐB đầu giờ sáng không tập trung vào vấn đề cần hỏi. Phần trình bày của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tôi cho là vừa đủ. Tôi nghĩ điều phụ thuộc nhất là các đại biểu. Các đại biểu hỏi mà không biết cách hỏi thì sẽ không giải quyết vấn đề gì. Các đại biểu sẽ quan tâm, trông đợi nhất ngày Thủ tướng trả lời. Các Bộ chủ yếu đã trả lời văn bản, còn người ta sẽ quan tâm Thủ tướng.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Đào (TP. Hà Nội)

Chưa kìm được “bão giá”

Tôi chưa đồng tình với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng xung quanh vấn đề giải pháp tham gia vào chống lạm phát và bình ổn giá. Bộ trưởng cho rằng có thể yên tâm là giá cả sẽ được ổn định.

Thực tế hiện nay, hầu như mặt hàng nào cũng tăng giá, kể từ bó rau đến giá vàng, giá vật liệu xây dựng... Bộ trưởng phải đưa ra những biện pháp hữu hiệu để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Lê Quang Quỳnh (Tỉnh đoàn Quảng Nam)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem