Bộ trưởng Công Thương lý giải tình trạng nhập khẩu ô tô tăng đột biến?

Thanh Phong Thứ năm, ngày 08/08/2019 11:29 AM (GMT+7)
Trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu 75.437 ô tô các loại, trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng 511,5% về số lượng và tăng 411,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Bình luận 0

Theo báo cáo mới đây của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, lượng ôtô nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2019 gần đạt mức cả năm 2018 (81.787 chiếc).

Mỗi tháng số lượng nhập khẩu trung bình khoảng 12.570 xe tương đương với số lượng xe nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018. Giá nhập khẩu trung bình ô tô các loại giảm hơn 4.000 USD/xe, từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe.

Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi giá nhập khẩu trung bình cùng giảm khoảng hơn 3.000 USD/xe (từ mức 22.530 USD/xe xuống còn 19.258 USD/xe). Theo đánh giá từ bộ Công thương, tuy số lượng xe nhập vào tăng mạnh nhưng kim ngạch nhập khẩu không tăng tương ứng do giá xe giảm.

img

Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong các năm tới được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Lý giải nguyên nhân có sự chênh lệch tới hơn 500% về số lượng nhập khẩu xe ô tô so với cùng kỳ năm ngoái, Cục Xuất nhập khẩu thông tin, do lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018 và bắt đầu tăng ở 6 tháng cuối năm 2018.

Sau đó, số lượng xe nhập khẩu trung bình duy trì từ đó đến nay, do vậy, khi so sánh 6 tháng đầu năm 2019 với 6 tháng đầu năm 2018, mức tăng nhập khẩu rất cao.

Ngoài ra, Theo báo cáo của Cục Xuất nhập cảnh, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về mức 0%, do vậy nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN tăng mạnh.

Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu xã hội hiện đang rất lớn tập trung chủ yếu vào dòng ô tô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng nhập khẩu ô tô. Một số dòng ô tô con còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

“Sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Do vậy các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù vào lượng xe nhập khẩu giảm ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành.” – Cục Xuất nhập khẩu thông tin thêm.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương cho rằng các doanh nghiệp đã tranh thủ ưu đãi về thuế để tăng mạnh nhập khẩu. Điều này không phải là tín hiệu đáng mừng do ảnh hưởng mạnh tới sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tuy nhiên, đây là câu chuyện khó tránh khỏi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu rà soát lại việc nhập khẩu ô tô, đánh giá chung, tính toán các phương án để đưa ra con số dư địa có thể sử dụng (thuế nội địa, việc thực thi cam kết hội nhập) nhằm phát triển công nghiệp ô tô trong nước

Trước đó, ngày 6/8, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu tô tô dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo do nhu cầu trong nước tăng mạnh. Điều này có thể tác động nghiêm trọng tới nền sản xuất ô tô trong nước và cả cán cân thương mại.

Theo kiến nghị của Cục Công nghiệp, cần sớm ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem