Chủ đề nóng

Bộ trưởng Thăng: “Nông dân mời tôi về làm trưởng thôn”

Thứ sáu, ngày 13/01/2012 08:01 AM (GMT+7)
Aa Aa+
(Dân Việt) - Phần giao lưu trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vào chiều 12.1 liên quan nhiều đến vấn đề thu phí, chuyện cá nhân người đứng đầu ngành GTVT.
Bình luận 0

Trước câu hỏi của một độc giả, ông có sợ bị mất chức khi có những hành động quyết liệt trong thời gian qua, ông Đinh La Thăng kể rằng: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường có chuyển cho tôi một bức thư ngỏ của một người nông dân.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, phí lưu hành sẽ được dùng để làm đường giao thông nông thôn

Bức thư viết: Chúng tôi ủng hộ các biện pháp quyết liệt vừa rồi của ông, mong ông tiếp tục duy trì. Nếu vì lý do gì đó, Quốc hội có phế truất, không cho ông làm Bộ trưởng nữa, thì ông hãy về với chúng tôi. Chúng tôi sẽ bầu ông làm trưởng thôn và mời ông các món ăn dân dã nhưng rất ngon như tôm, cua, cá, ốc, ếch... Chiều chiều chúng tôi sẽ mời ông đi thả diều, cũng vui lắm, không nhất thiết phải làm việc nọ hay việc kia.

"Cho nên, tôi hết sức thanh thản, làm được gì cho đất nước, cho ngành, tôi sẽ hết sức làm" - ông Thăng nói.

Thu phí lưu hành để làm đường nông thôn

Tại buổi trực tuyến, đề xuất thu phí lưu hành phương tiện là vấn đề được đặt ra nhiều lần với Bộ trưởng Thăng. Trước ý kiến cho rằng, việc thu loại phí này gây khó khăn cho người dân và không công bằng trong cách thu, ông Thăng cho rằng: Mức thu được tính toán kỹ, không cào bằng và được căn cứ trên mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước.

Cụ thể, theo ông Thăng: "Mức phí lưu hành xe máy chia làm 2 loại, loại dưới 175 phân khối mức 500.000 đồng một năm, như vậy mỗi tháng khoảng 46 nghìn đồng, tương đương khoảng 2 lít xăng. Với loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng. Với xe ô tô, mức thu là 20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, như vậy một tháng chưa đến 2 triệu. “Nói chung đó là các mức phí phù hợp" - ông Thăng nói.

Ông khẳng định thêm: "Nếu mình không thu phí này, tạo thêm nguồn thu, chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì không có tiền đầu tư cho giao thông nông thôn, đường ven biển, đường tuần tra biên giới" - Bộ trưởng Thăng nói.

Về tính pháp lý của đề xuất này, ông Thăng cho rằng, tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 vừa qua, đại biểu Quốc hội đã thống nhất chủ trương trong nghị quyết chất vấn. Hiện Bộ GTVT đã trình phương án lên Chính phủ và đang lấy ý kiến các bộ ngành rồi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ông Thăng khẳng định như vậy là đúng trình tự pháp luật.

Sẽ giảm từ 5-10% tai nạn giao thông

Với vấn đề hệ trọng nhất của ngành giao thông hiện nay là giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Thăng khẳng định lại: Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, năm 2012 phải giảm từ 5-10% tai nạn giao thông, ít hơn cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2011.

"Với tư cách là người đứng đầu ngành, tôi phải tổ chức thực hiện bằng được mục tiêu đó. Và với sự ủng hộ của nhân dân, tôi cho rằng chúng ta sẽ thực hiện được" - Bộ trưởng Thăng nói. Bộ trưởng Thăng cho rằng, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông gồm nhiều giải pháp chứ không phải chỉ một vài giải pháp. Việc cần thiết hiện nay là hành động vì những giải pháp đang thực hiện đã có từ lâu nhưng chưa thực hiện triệt để.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem