Bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Thái và M'Nông

Chu Tuấn Thanh Thứ năm, ngày 31/03/2016 09:42 AM (GMT+7)
Ngày 30.12.2015, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 34/2015/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Thái và tiếng M'Nông.
Bình luận 0

Bộ GDĐT vừa có thông tư về chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Thái và tiếng M'Nông. Vậy nội dung của thông tư này là gì, khi nào thì áp dụng và để tham gia thì cần những tiêu chuẩn gì?

(Lương Văn Trường, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk)

Ông Chu Tuấn Thanh trả lời:

Ngày 30.12.2015, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 34/2015/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Thái và tiếng M'Nông. Đối tượng bồi dưỡng là các giáo viên dạy tiếng Thái, tiếng M’Nông trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; giáo viên sử dụng thông thạo tiếng M’Nông, tiếng Thái (nghe, nói, đọc, viết), có nguyện vọng dạy học bằng 2 thứ tiếng này nhưng chưa qua các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng.

imgGiáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Ea Na, huyện Krông Ana, Đăk Lăk) hướng dẫn học sinh dân tộc học tiếng mẹ đẻ. ảnh: I.T

Kèm theo thông tư này là các chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Thái và chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng M’Nông. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15.2.2016.

Để thực hiện chương trình có hiệu quả, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần có đội ngũ giảng viên đạt chuẩn về phẩm chất và năng lực bồi dưỡng tiếng Thái, tiếng M'Nông; có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ, văn hóa, văn học Thái, M'Nông; có trình độ sư phạm và biết ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông vào công tác dạy học; cơ sở đào tạo phải có đủ các điều kiện để thực hiện biên soạn tài liệu bồi dưỡng, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình như có đội ngũ tác giả là các trí thức dân tộc Thái, M'Nông; các tài liệu công cụ, tài liệu tham khảo về tiếng Thái, M'Nông về văn hóa, văn học Thái.

Cơ sở đào tạo cũng cần bảo đảm kinh phí biên soạn và in ấn tài liệu, cơ sở vật chất phòng học, các phương tiện công nghệ thông tin hỗ trợ cho hoạt động dạy học và bố trí thời gian học tập hợp lý cho học viên... Hình thức bồi dưỡng cần linh hoạt, phù hợp với đối tượng người học và điều kiện thực tiễn ở địa phương. Có thể tổ chức bồi dưỡng tập trung một đợt hay nhiều đợt; bồi dưỡng qua mạng internet kết hợp với bồi dưỡng tập trung trên tinh thần phát huy vai trò tự học, tự bồi dưỡng của học viên, nhưng phải bảo đảm thời lượng quy định của chương trình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem