“Bội thực” liveshow ca sĩ hải ngoại

Thứ tư, ngày 28/09/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong tháng Mười, sân khấu ca nhạc Hà Nội “đón tiếp” tới ba liveshow của các ca sĩ hải ngoại gồm Quang Lê và hai ngôi sao cựu trào Chế Linh, Nguyễn Hưng.
Bình luận 0

Có thể nói, sân khấu trong nước đang là điểm đến của phong trào “bay show” ngược dòng.

Nếu như cách đây 10 năm, việc các ca sĩ trong nước có được show diễn ở các quốc gia có đông cộng đồng người Việt sinh sống như Mỹ, Nga, Australia, Đức, Canada... là một biểu hiện của sự ăn khách và khẳng định đẳng cấp, “thương hiệu” thì hiện nay, thế cuộc đã xoay vần quay ngoắt 180 độ.

img
Hai ca sĩ hải ngoại Quang Lê - Minh Tuyết trên sân khấu Hà Nội.

Lũ lượt tìm về

Sân khấu ca nhạc trong nước đang trở thành một điểm đến hấp dẫn của các ca sĩ hải ngoại và hiện đã hình thành một trào lưu “bay show” ngược dòng từ nước ngoài về. Đó cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi ở hải ngoại, các nghệ sĩ chỉ có show lớn vào dịp cuối tuần, còn tại VN, hầu như ngày nào cũng có thể tổ chức show và mức vé xem ca nhạc đang liên tiếp lập kỷ lục, kể cả trong thời kỳ lạm phát này.

Hãy làm một phép so sánh đơn giản: Vé xem show của người Việt hải ngoại ở các CLB, casino, đại nhạc hội hiện nay khoảng từ 30 USD (600.000 đồng) tới 100 USD (2 triệu đồng cho vé VIP), trong khi ở VN, Chương trình “Không gian âm nhạc” hiện đang nắm giữ kỷ lục về giá vé trung bình cao nhất với giá từ 1- 1,5 triệu đồng, riêng vé VIP là 3 triệu đồng /vé.

Cá biệt, liveshow “Dạ tiệc trắng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có giá 500 USD (10 triệu đồng) cho vé VIP. Điều đó chứng tỏ giới mộ điệu trong nước đã dám mạnh tay chi cho những đêm nghe hát không thua kém gì khán giả ở các nước có nền công nghiệp giải trí phát triển.

Tính đến thời điểm tháng 9.2011 đã có tới trên 30 nghệ sĩ ăn khách ở hải ngoại về VN để làm liveshow riêng và biểu diễn trong các chương trình ca nhạc trong nước, như Tuấn Vũ, Hương Lan, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Lưu Bích, Minh Tuyết, Kim Anh, Thái Châu, Thanh Hà, Phi Nhung, Trúc Linh, Trúc Lam, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình, Quang Lê, Hoài Linh, Chí Tài, Hà Phương... Cũng có rất nhiều nghệ sĩ đã về định cư hay kinh doanh trong nước như Duy Quang, Giao Linh, Nguyễn Cao Kỳ Duyên...

Thêm “món” cho khán giả nội

Bình luận về sự hồi sinh của dòng nhạc xưa cũ mà các nghệ sĩ từ hải ngoại đem về sân khấu ca nhạc trong nước, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: “Tôi cũng rất lấy làm ngạc nhiên khi ca sĩ Tuấn Vũ tổ chức tới 10 đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội mà vẫn cháy vé, điều này hơi ngược với quy luật thích tìm kiếm cái mới lạ của khán giả. Theo tôi, nó đặt ra một vấn đề cho những người làm nhạc đương đại tại VN phải suy nghĩ một cách nghiêm túc, bởi rõ ràng những việc anh đang làm chưa đủ hấp dẫn khán giả nên họ mới phải tìm đến những giá trị cũ”.

Trước 3 liveshow lớn của Quang Lê, Chế Linh và Nguyễn Hưng, nhạc sĩ Đức Trí nhận xét: “Việc các ca sĩ hải ngoại liên tục về nước làm show chứng tỏ một điều: Thị trường biểu diễn và khán giả trong nước đang thực sự hấp dẫn họ. Điều này cũng tốt cho khán giả vì họ có thêm cơ hội để lựa chọn trong thực đơn giải trí của mình. Trong tình hình biểu diễn ca nhạc sôi động như vậy, ca sĩ trong nước đang đứng trước nhiều cơ hội hơn nhưng cũng đang bị “cạnh tranh” ngay trên sân nhà”.

Ca sĩ Chế Linh sẽ tổ chức 4 đêm nhạc tại Hà Nội (21.10), Đà Nẵng (29.10), Hải Phòng (5.11) và TP.HCM (19.11). Ca sĩ Quang Lê tổ chức show “Hát trên quê hương” vào ngày 15.10 tại TP.HCM. Sau show diễn tại Đà Nẵng vào ngày 24.9, ca sĩ Nguyễn Hưng tiếp tục biểu diễn vào ngày 1.10 tại TP.HCM và Hà Nội.

Ông Tony Phú Sang- một bầu show trong cộng đồng người Việt ở khu Bolsa (Wesminster, California, Mỹ) cho biết: “Kinh tế đang xuống dốc, các chương trình ca nhạc lớn bên này cũng ít hơn, có chương trình bán không đủ vé lại phải dời ngày diễn, hạ giá vé nên không khí của các ca sĩ bên này khá ảm đạm.

Hiện nay tại Mỹ mới mở thêm 8 đài truyền hình VN, cộng đồng người Việt tha hồ xem nên họ cũng ít đi xem show cuối tuần hơn, hãng băng đĩa thì bị các đại lý in sang lậu “giết” gần hết nên quả thực nghệ sĩ không còn nhiều địa bàn hoạt động. Ở VN thì hoạt động biểu diễn vẫn sôi động, việc xin cấp phép về biểu diễn lại dễ dàng hơn trước nên khá đông nghệ sĩ chọn con đường về nước biểu diễn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem