Nghĩa tình nơi rốn lũ

Thứ hai, ngày 01/11/2010 00:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 29-10, đoàn xe chở hàng cứu trợ của bạn đọc Báo NTNN đã đến với nhân dân huyện Hưng Nguyên, rốn lũ của tỉnh Nghệ An. Người dân nơi đây rất phấn khởi vì quà cứu trợ đã đến đúng vào những ngày khốn khó nhất.
Bình luận 0

Ủng hộ đến đồng tiền cuối cùng

Nhiều tuyến đường bị lũ cày xới, đầy bùn và ổ trâu ổ voi nên đoàn xe cứu trợ vất vả lắm mới đến được xã Hưng Đạo. Khi đoàn xe dừng lại, gương mặt của hàng trăm người dân như ngập tràn niềm vui.

img
Bạn đọc Báo NTNN trao quà cứu trợ cho người dân xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên.

Với phương châm trao quà tận tay người dân, tất cả các thành viên trong đoàn, trong đó có 3 cụ bà ở Hội Tích thiện liên phường Hà Nội và 6 thành viên tình nguyện đã tự tay bốc hàng, trao 150 suất (mỗi suất gồm 100.000 đồng; 10kg gạo cùng với quần áo, chăn màn, nước uống, mì tôm, lương khô...) cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

img Trong hai đợt mưa lũ vừa qua Báo NTNN đã phản ánh kịp thời tình hình mưa lũ trên địa bàn và những thiệt hại về người và tài sản cũng như những tấm gương cứu người trong lũ. Ngoài ra báo đã kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ. Tôi xin thay mặt nhân nhân vùng lũ Nghệ An gửi lời cảm ơn đến Báo NTNN và những cá nhân, tổ chức đã tham gia ủng hộ. img

Ông Lê Đức Hải, xóm 3 cảm động: “Đợt mưa lũ vừa qua lúa nhà tôi bị lên mộng hết, không thể ăn được, tài sản cũng trôi sạch. Nhà có 7 miệng ăn, mấy hôm rồi đói quay quắt. Rất may đoàn cứu trợ của Báo NTNN đến kịp thời vì nhà nào cũng đói. Chúng tôi xin cảm ơn quý báo đã quan tâm ủng hộ bà con trong cơn hoạn nạn này”.

Số quà đã phát hết trong khi còn nhiều hộ dân nằm ngoài danh sách cứu trợ do xã lập, vẫn đang mong mỏi nhận quà. Nhiều em bé mếu máo khóc vì đói, nhiều ánh mắt cầu cứu, chị Lê Minh - Trưởng ban Bạn đọc Báo NTNN quyết định: “Không cần danh sách. Chúng ta đi cứu trợ, nơi nào đồng bào khó khăn ta cứ phát”.

Và hàng chục suất quà dự phòng đã được phát cho các hộ dân... Anh chị em phóng viên, và những người đi tình nguyện cũng bỏ thêm tiền túi của mình ra để ủng hộ đồng bào. Chị Nguyễn Thị Hợi ở Mỹ Đình (Hà Nội), thành viên đoàn cứu trợ, nói: “Mấy ngày đi phát quà vùng lũ, thấy cuộc sống dân tình tội quá, đáng thương quá nên bọn em đã ủng hộ hết tiền mang theo rồi. Đêm nay bọn em phải bắt xe ca để về”.

Người dân cảm kích

Kết thúc buổi trao quà ở Hưng Đạo, đoàn tiếp tục lội bùn hơn 2km trao hàng trăm phần quà, gồm: Sữa cô gái Hà Lan, sách, bút, vở cho 2.500 học sinh và giáo viên 4 trường THCS, tiểu học, mầm non xã Hưng Đạo.

Em Nguyễn Văn, học sinh lớp 6A Trường THCS Quang Trung (Hưng Đạo) cho biết: “Gia đình em bị ngập, không còn gì cả. Mấy hôm rồi cả nhà chỉ húp mì tôm. Đói lắm. Được tặng hai bịch sữa này em rất thích”.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà cảm động: “Tôi thấy chưa có đoàn cứu trợ nào phát quà đến tận tay từng hoàn cảnh khó khăn, từng em học sinh, giáo viên như Báo NTNN. Chúng tôi rất cảm kích”.

Đợt cứu trợ ở Nghệ An do các đơn vị sau đây hỗ trợ: Hội Tích thiện liên phường Hà Nội; Ngân hàng NN&PTNT Tây Hồ (Hà Nội); Công ty Friesland Campina; Công ty Viettfoods; Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ vận tải Thuận Yến...

Đã 12 giờ trưa, không kịp nghỉ ngơi, 3 chiếc xe tải chở hàng cứu trợ tiếp tục mang 150 phần quà cứu trợ đến với nhân dân xã Hưng Trung. Các thành viên lại chia nhau phát tận tay cho dân.

Đến 4 giờ chiều, đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các thợ lặn: Nguyễn Văn Thảnh, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Văn Viết, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Sơn ở xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên), tặng mỗi người 1 triệu đồng. Đây là những “hiệp sĩ bên dòng Lam” - Báo NTNN số ra ngày 23-10-2010 đã phản ánh không sợ hiểm nguy lặn xuống trục vớt nạn nhân và chiếc xe định mệnh rơi xuống dòng sông Lam hôm 18- 10.

Ngoài ra, đoàn còn tặng hàng chục suất quà và tiền cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như bà Nguyễn Thị Loan xóm 4B xã Hưng Đạo; cháu Nguyễn Viết Châu ở xã Hưng Mỹ và Nguyễn Hồng Lĩnh ở xã Hưng Trung. Cùng trong ngày, đoàn đến Trường THCS Hưng Hoà, TP. Vinh trao 100 suất quà cho những học sinh vùng lũ...

Tổng số quà tài trợ cho nhân dân vùng lũ Nghệ An trị giá hơn 200 triệu đồng. Điều quan trọng là số quà này đã đến rất đúng lúc khi bà con vùng rốn lũ Nghệ An đang ở giữa những ngày khốn khó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem