Bức Tường và sự trở lại “ngoạn mục” trong RockStorm 2012

Thứ năm, ngày 24/01/2013 13:26 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập tuy đã từng đứng trên sân khấu RockStorm nhưng chưa một lần diễn cùng Bức Tường, trở lại với khán giả trong một show diễn vô cùng hoành tráng và quy mô, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của ban nhạc trước show biểu diễn của RockStorm 2012 tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 26.1 tới.
Bình luận 0

Bức Tường – cái tên đã quá quen thuộc không chỉ với các khán giả hâm mộ nhạc rock mà còn với khán giả nói chung trên cả nước. Ban nhạc Bức Tường gần như là một trong những ban nhạc đi tiên phong trong việc phát triển thể loại nhạc rock ở Việt Nam, các anh xuất hiện vào thời kỳ được coi là hoàng kim của rock Việt, với những cái tên như: Da Vàng, Thủy Triều Đỏ, Gạt Tàn Đầy… Sau một thời gian “vắng bóng” trên các sân khấu lớn nhỏ, giờ đây Bức Tường đã tái hợp, và xuất hiện trong rocktour xuyên Việt do MobiFone tổ chức – RockStorm 2012.

Sự trở lại của Bức Tường khiến rất nhiều fan hâm mộ háo hức và chờ đợi. Chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của ban nhạc trước show biểu diễn của RockStorm 2012 tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 26.1 tới. 

img
Phần trình diễn của ban nhạc Bức Tường tại RockStorm 2012 Huế

Xin chào Bức Tường, sau những đêm diễn tại Hà Nội, Huế và Biên Hòa, các anh đánh giá thế nào về công tác tổ chức của RockStorm 2012?

- Về phía nhà tổ chức MobiFone, đẳng cấp thương hiệu của MobiFone đã tạo ra nguồn lực mạnh mẽ để nuôi dưỡng RockStorm nửa thập kỷ qua. Mặc dù không phải là đơn vị chuyên đứng ra tổ chức sự kiện âm nhạc nhưng với chương trình này MobiFone đã rất biết cách mời những đơn vị, cá nhân giỏi hàng đầu hợp tác. Công ty Hexagon lần đầu tổ chức RockStorm cũng rất cầu thị và nỗ lực nâng cao chất lượng chương trình. Mọi việc tương đối chu đáo và gọn gàng. Anh Quốc Trung là nhạc sĩ chuyên nghiệp và có tuổi nghề trước tôi rất nhiều. Mặc dù anh không chuyên biệt về dòng nhạc rock nhưng với chuyên môn cao, khi anh Trung làm đạo diễn tôi vẫn thấy có sự yên tâm hơn.

Bên cạnh đó, tôi rất ấn tượng với âm thanh của Masaaki và ánh sáng do Julian Hodgson đảm nhiệm. RockStorm 2012 qua từng show diễn đã mang lại hiệu quả sắc nét hơn đáp ứng cho thị hiếu khán giả Việt Nam. Với nhạc rock, nhờ sự đầu tư bài bản về ánh sáng và âm thanh như vậy là sự thích đáng tối thiểu. Về sau này tôi mong mọi việc tốt hơn gấp bội thì chúng ta mới phát triển thực sự được.

Gần 20 năm sự nghiệp, đã góp mặt trong hàng trăm show diễn lớn nhỏ, các anh đánh giá thế nào về chất lượng kỹ thuật, âm thanh ánh sáng của RockStorm?

- Có thể nói chất lượng âm thanh ánh sáng của RockStorm vẫn là tốt nhất nếu không muốn nói là vượt trội so với các rockshow khác tại Việt Nam. Mặc dù diễn biến tại mỗi thời điểm, mỗi chương trình có mức độ phức tạp khác nhau nhưng nhìn chung các chuyên gia đã xử lý rất tốt.

Tất nhiên ở Việt Nam, điều kiện không thể như ở các nước có nền âm nhạc phát triển, nhưng điều quan trọng là các chuyên gia đã làm tốt nhất trong khả năng và đáp ứng được nhu cầu của phần đông khán giả.

 img
Bức Tường trên sân khấu RockStorm Huế

Là ban nhạc thuộc thế hệ đầu tiên của nhạc Rock tại Việt Nam khi diễn cùng các ban nhạc trẻ hơn, những thế hệ hậu bối, các anh có cảm thấy mình già?

- Già là cái chắc rồi, nhìn là thấy (cười), chúng tôi cũng đã thuộc U40, một độ tuổi không còn trẻ trung gì. Cái chính là sức khoẻ tốt, kỹ năng tốt và giữ được lửa cộng với những trái tim vẫn nóng bỏng. Chả cần để ý thời gian nữa (cười lớn).

- TP Hồ Chí Minh là nơi mà đời sống âm có sự sôi động hơn hẳn những nơi khác, điều này có đúng với nhạc Rock hay không?

Đúng vậy, TP HCM hiện tại vẫn là nơi được coi là môi trường sôi động nhất cho nhạc hiện đại phát triển nhưng với Rock thì chưa rõ điều này.

Cũng từng có thời kỳ rock ở Hà Nội có thanh thế lớn với 10 ban nhạc chất lượng và rất nhiều các ban nhạc mới và liên tục chiếm lĩnh các sân khấu hiện đại trong những năm từ 2000 cho tới 2005. Thời kỳ đó các ban nhạc tại tp HCM cũng có nhiều band chất lượng nhưng cơ hội diễn lớn lại không nhiều. Hầu như các chương trình lớn cho rock chỉ phần lớn làm ở phía Bắc với hàng chục ngàn người mua vé tới xem. Thành phần biểu diễn đôi khi mời một hai band từ TP HCM ra diễn đã là quý lắm rồi. Ngày nay thì điều kiện vật chất tốt hơn nhưng show diễn lớn có sự tham gia của ban nhạc Hà Nội và Sài Gòn là ngang nhau. Tuy nhiên giữ được lửa, chơi được đều hơn cả lại là những ban nhạc của TP HCM.

Phần lớn trong số họ còn được chơi thường xuyên tại các tụ điểm có đông khán giả. Tại Hà Nội cũng có một vài tụ điểm nhưng nhìn chung là rất khó khăn. Việc chơi ở tụ điểm, quán café là nơi nuôi dưỡng họ có thu nhập và gần với khan giả, tuy nhiên show lớn lại cực kỳ hiếm.

Điều này là không hay ho gì khi các tài năng đã tạo được tên tuôỉ trên sân khấu lớn lại bào mòn đến nhàm tại các tụ điểm mà lại ít show thực sự đủ tầm để họ phát triển sự nghiệp. Khán giả nào có điều kiện đến tụ điểm thường xuyên vẫn là những số ít chứ phần lớn khán giả cả nước thì lại không thể biết gì nhiều về các tài năng âm nhạc kia.

Những người suy nghĩ giản đơn thì hỏi rằng “sao không chịu tổ chức lớn đi để cho khán giả xem…?” nhưng thực tế tổ chức đâu có dễ. Đó là lý do nhiều ban nhạc lớn cũng khó lòng thực hiện Liveshow riêng mà thời gian thì qua nhanh vô cùng. 

img
Trần Lập đã từng chia sẻ trong một buổi giao lưu RockStorm 2012 rằng Bức Tường cũng như bao ban nhạc khác, vẫn rất hồi hộp khi đứng trước một sân khấu lớn như RockStorm

Đã 6 năm kể từ lần gần nhất Bức Tường xuất hiện trong một rockshow tại đây, rockfan Sài Thành có để lại những ấn tượng gì đặc biệt với ban nhạc không?

- Rock fans tại Sài Thành rất ấn tượng. Chứng kiến 20 năm nay, không chỉ tôi mà cả giới phải công nhận họ có gu thưởng thức đi sớm hơn so với phần đông ở phía Bắc. Ngày nay khá nhiều tụ điểm có chơi nhạc tại Hà Nội vẫn còn chơi phần lớn nhạc classic metal mới có số lượng khách xem nhất định còn nhạc mới, modern hơn thì rất ít được hưởng ứng. Tất nhiên cũng có những thành phần khán giả trẻ Hà Nội họ muốn đổi mới thế nhưng khán giả yêu rock thế hệ trước đó đổ về trước vẫn còn khá bảo thủ và chỉ ưa những dòng đã quen tai. Nhìn chung, sống ở đâu cũng có những sự dặc thù ở đó theo số đông nhưng tôi thấy Sài Gòn vẫn đi trước đúng như cách mà lịch sử rock đến với Việt Nam trước đây.

Các anh có thể chia sẽ về cảm xúc trong lần quay trở lại này của ban nhạc như thế nào?

- Bình thản nhưng tràn ngập xúc cảm với lần trở lại này. Chắc là nén mãi rồi ra sân khấu sẽ vỡ toang ra thôi (cười).

- Vậy trên sân khấu RockStorm 2012, Bức Tường sẽ xuất hiện với hình ảnh thế nào trước các rockfan TP Hồ Chí Minh?

Hình ảnh như thế nào à? Như là Bức Tường vẫn luôn thế: Giản đơn, Đường nét và Nhiệt.

 img
Hình ảnh của Bức Tường sẽ vẫn luôn như thế: Giản đơn, Đường nét và Nhiệt

Xin cám ơn ban nhạc về những chia sẻ thú vị. Chúc ban nhạc sẽ thật thăng hoa và đầy hưng phấn trong màn trình diễn của mình tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 26.1 tới. Chúc RockStorm sẽ có một tour diễn xuyên Việt thành công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem