Lo sợ trước sự gia tăng của thực phẩm bẩn, người Trung Quốc đang tìm đến ngày càng nhiều với các nguồn thực phẩm được quảng cáo là sạch bán trên mạng. Bán thực phẩm trực tuyến nhờ đó đang trở thành một loại hình tiếp thị phát triển mạnh như vũ bão ở nước này.
Hãng tin
Reuters cho biết, với lời hứa bán hàng sạch lấy trực tiếp
từ nông trại, các nhà bán hàng trên mạng nhận thấy, thực phẩm đang trở
thành một trong những mặt hàng có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh
nhất trong bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc.
Xu
hướng này cũng được cho là bổ sung động lực tăng trưởng cho ngành bán
lẻ trực tuyến vốn dĩ đã phát triển mạnh của Trung Quốc nhờ dân số tầng
lớp trung lưu ngày càng lớn ở nước này. Những công ty như COFCO hay
Shunfeng Express đều tin rằng, một phần không nhỏ trong dân số 1,3 tỷ
người của Trung Quốc sẽ sẵn sàng chi tiền để cảm thấy yên tâm hơn với
những sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng.
Tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến của các mặt hàng thực phẩm tươi sống ở Trung Quốc có thể tăng vọt lên mức 40 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 6,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới từ mức khoảng 11,5 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay
“Tôi cho rằng, người
Trung Quốc sẵn sàng trả mức giá cao hơn bình thường so với ở phương Tây.
Ở các thị trường khác như ở Anh, thương mại điện tử trong lĩnh vực thực
phẩm chủ yếu đề cao vấn đề tiện dụng. Nhưng ở đây, điều mà người tiêu
dùng quan tâm hơn cả là chất lượng và sự an toàn”, ông Chen Yougan, một
nhà quản lý của hãng tư vấn McKinsey tại Trung Quốc, nhận xét.
Thuyết
phục một vài người tiêu dùng Trung Quốc hoài nghi về chất lượng thực
phẩm vẫn là một việc khó. Cô Zhang Lei, một phụ nữ ở Thượng Hải, bày tỏ
lo ngại về chất lượng thực sự của một số sản phẩm được quảng cáo là hữu
cơ. “Ai cũng biết là ở Trung Quốc, hữu cơ không phải là một thứ có
thật”, cô Zhang nói.
Tuy nhiên, tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến
của các mặt hàng thực phẩm tươi sống ở Trung Quốc có thể tăng vọt lên
mức 40 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 6,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới từ
mức khoảng 11,5 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay. Dự báo này do nhà phân
tích Zhou Wen Quan thuộc hãng tư vấn Beijing Orient Agribusiness
Consulting đưa ra.
Hãng nghiên cứu Euromonitor có mức dự báo
khiêm tốn hơn, nhưng vẫn cho rằng, tăng trưởng của thị trường thực phẩm
tươi sống trực tuyến của Trung Quốc sẽ vượt các thị trường khác.
Euromonitor cho rằng, khối lượng tiêu thụ trên thị trường này tại Trung
Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 8% mỗi năm trong thời gian tới năm 2017 từ
mức 664 triệu tấn trong năm nay. Trong khi đó, mức tăng trưởng của thị
trường thực phẩm tươi sống trực tuyến tại Mỹ được dự báo chỉ đạt 5% mỗi
năm, từ mức 77 triệu tấn trong năm 2013 này.
Cho tới nay, hầu hết
thực phẩm bán trên các trang mua sắm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc
như trang Yihaodian do Wal-Mart nắm cổ phần đa số, hay Jingdong Mall
đều là các loại thực phẩm hoặc hoa quả đóng gói với hạn dùng tương đối
dài. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công ty tập trung bán những mặt hàng
tươi hơn và cao cấp hơn trên mạng. Đối tượng khách hàng hướng tới của
những công ty này là người tiêu dùng có thu nhập cao.
“Rau mua ở
đó thực sự tươi”, bà Lei Na ở Bắc Kinh, một khách hàng mua rau trên các
website như Womai.com của công ty chế biến thực phẩm hàng đầu Trung Quốc
COFCO, cho hay. “Siêu thị không có được hàng tươi như thế, nhất là khi
bạn chỉ có thể đi siêu thị được vào buổi tối”.
Năm ngoái,
Shunfeng Express, công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc, đã mở dịch vụ
Shunfeng First Choice cung cấp một loạt thực phẩm tới tay khoảng 500.000
người tiêu dùng. Khoảng 70% trong số hàng mà Shungfeng cung cấp là hàng
nhập khẩu như rượu vang và sữa bột, nhưng bên cạnh đó cũng có các loại
sản phẩm nội tươi sống như hải sản, thịt và rau.
“Chúng tôi trực
tiếp tới các trang trại để thu mua sản phẩm, sau đó sử dụng hệ thống hậu
cần của mình để giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Bởi vậy, chúng
tôi sẽ loại bỏ tất cả các khâu trung gian từ trang trại tới bàn ăn”,
Giám đốc bán hàng Yang Jun của Shunfeng phát biểu.
Việc thuyết
phục người tiêu dùng về chất lượng và độ an toàn của hàng hóa vẫn là yếu
tố quan trọng nhất quyết định thành công của các nhà bán lẻ thực phẩm
trên mạng ở Trung Quốc. “Nếu tôi bận, tôi sẽ mua trên mạng. Nhưng nếu có
thời gian, tôi vẫn thích tới siêu thị để chọn rau hơn”, cô Zhang ở
Thượng Hải nói.
Tuy nhiên, những nhà cung cấp thực phẩm trực
tuyến nói rằng, việc cắt giảm các khâu trung gian giúp đảm bảo độ tươi
mới và việc truy tìm nguồn gốc thực phẩm cũng trở nên dễ dàng hơn. Chưa
kể, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh đọc mã vạch trên
bao bì để xác định xuất xứ của sản phẩm.
Các công ty bán thực
phẩm trên mạng ở Trung Quốc đều cố gắng tìm ra những cách hiệu quả nhất
để quảng cáo sản phẩm của mình. Trên website của Benlai Shenghua, một
công ty mới hoạt động từ năm 2012, có những thông tin cụ thể về giống
của loại gà mà công ty này bán thịt, gà được nuôi ăn uống như thế nào,
bên cạnh bức ảnh những đàn gà ở trang trại.
Những bài đánh giá và
xếp hạng của người tiêu dùng cũng được xem là chìa khóa để thuyết phục
khách hàng tiềm năng về chất lượng của hàng được bán - theo ông Chen
Liang, chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Alibaba, công ty sở hữu chợ
điện tử lớn nhất Trung Quốc Taobao.
Với bình quân 10 triệu người
sử dụng online mỗi phút, Taobao dẫn đầu làn sóng thương mại điện tử ở
Trung Quốc, với những mặt hàng “nóng” bắt đầu từ sách, tới hàng điện tử,
hàng thời trang, và gần đây là thực phẩm. Năm 2012, doanh thu từ các
mặt hàng thịt, hải sản, hoa quả và rau tươi trên Taobao tăng 42%, lên
gần 1,3 tỷ Nhân dân tệ.
“Trước kia, mọi người nghĩ Internet không
phải là nơi phù hợp để bán quần áo. Nhưng giờ thì Internet lại là kênh
bán hàng thời trang hiệu quả nhất. Tôi nghĩ thực phẩm cũng đi theo xu
hướng này”, ông Chen nói.
Một thách thức lớn khác mà các công ty
bán thực phẩm trực tuyến gặp phải là chi phí phát triển hệ thống hậu cần
lạnh toàn quốc. Theo chuyên gia Chen của hãng tư vấn McKinsey, các công
ty nên phối hợp cùng nhau để kết nối các nhà cung cấp bằng một hệ thống
cơ sở kho lạnh.
Trong bối cảnh các vụ bê bối thực phẩm liên tục
xảy ra ở Trung Quốc, gần đây nhất là vụ thu hồi sữa của hãng Fonterra,
các công ty bán thực phẩm trực tuyến tin là họ có thể vượt qua được
những rào cản trên thị trường.
“Trong thời gian xảy ra cúm gia
cầm, doanh số thịt gà của chúng tôi tăng bùng nổ”, ông Steve Liang, nhà
sáng lập trang bán lẻ trực tuyến Fields ở Thượng Hải, cho biết về doanh
số bán thịt gà của trang này vào hồi đầu năm nay sau khi một chủng virus
cúm gia cầm mới được phát hiện đã khiến 40 người ở Trung Quốc đại lục
và Đài Loan thiệt mạng.
VnEconomy (Theo VnEconomy)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.