Bùng phát nuôi chim yến trong khu dân cư

Thứ năm, ngày 04/08/2011 08:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nuôi chim yến mang lại siêu lợi nhuận, khiến nhà yến được xây dựng tràn lan tại các quận trung tâm TP.HCM, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.
Bình luận 0

Mệt mỏi vì tiếng ồn

Người dân tại đường D3, phường 25, quận Bình Thạnh vô cùng bức xúc bởi tiếng ồn phát ra từ hai nhà yến. Tiếng kêu inh ỏi của chim khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Anh Hoàng Đăk Dương, một người dân cho biết, ngày nào cũng phải chịu đựng tiếng ồn khủng khiếp từ những con chim yến liên tục từ 16 giờ chiều đến 20 giờ tối.

“Thói quen xem chương trình thời sự trên VTV1 của gia đình tôi cũng phải bỏ bởi không thể nghe được gì ngoài tiếng kêu của chim” - anh Dương bức xúc.

img
Một nhà nuôi yến ở đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh.

Bên cạnh tiếng ồn, chất thải từ chim yến cũng khiến người dân vô cùng bực bội. Mùi hôi từ phân chim tích tụ lâu ngày là nỗi ám ảnh của các hộ dân sống bên cạnh. “Đi bộ thể dục, chơi thể thao đều có thể dính phân từ trên trời rơi xuống” - chủ nhân khu thể thao Sao Nam, đường D3 cho biết.

UBND TP.HCM mới chỉ cho phép thí điểm nuôi chim yến tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, nhưng từ nhiều năm nay, 24 quận, huyện đã hiện diện nhà yến. Ông Nguyễn Trọng Liêm - Chi cục phó Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, hiện chưa thống kê hết các nhà yến đang tồn tại trong các khu dân cư tại các quận trung tâm. Thời gian qua, Chi cục nhận được nhiều đơn phản ánh, khiếu nại của người dân vì tiếng ồn do những nhà yến gây ra.

Dịch bệnh tiềm ẩn

Nuôi chim yến trong khu dân cư còn gây lo lắng cho người dân bởi nguy cơ gây bệnh cho con người. Đại diện Trung tâm Kiểm dịch quốc tế TP.HCM cho biết, mọi cơ sở nuôi động vật hoang dã đều cần phải kiểm dịch để phòng tránh rủi ro trong quá trình nuôi. Tuy nhiên, yến là loại chim có những đặc trưng rất riêng, nếu bắt để kiểm dịch có thể khiến chúng bỏ tổ, ảnh hưởng đến người nuôi. Từ trước đến nay, chưa hề có một cuộc kiểm tra nào về dịch bệnh trên đàn yến.

Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho rằng, không thể chủ quan bởi dịch bệnh xảy ra sẽ khiến người dân hoang mang. “Không thể khẳng định chim yến không mang virus gây bệnh cho con người. Hiện chỉ có 27 nhà yến tại Tam Thôn Hiệp có sự cho phép của thú y, còn lại là chăn nuôi trái phép” - ông Thảo nói.

Ông Nguyễn Trọng Liêm than khó trong việc quản lý, xử phạt những trường hợp nuôi trái phép. Các nhà yến đều có sự đầu tư lớn nên không thể buộc đóng cửa bởi ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế chủ nuôi. Thành phố, Sở NNPTNT đều chưa có một quy định, công văn hướng dẫn cụ thể nào nên Chi cục Kiểm lâm chỉ biết nhắc nhở, vận động các chủ nuôi thường xuyên vệ sinh, hạn chế tiếng ồn để tránh ảnh hưởng đến xung quanh. Theo ông Liêm, nghề nuôi yến cần được phát triển nhưng thành phố nhanh chóng quy hoạch cụ thể để có hướng phát triển bền vững.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM

Việc nuôi chim yến trong khu dân cư là trái quy định, hiện TP.HCM mới cho nuôi thí điểm trên địa bàn Cần Giờ. Việc nuôi chim yến tự phát như hiện nay, trước hết trách nhiệm thuộc chính quyền phường, xã, quận, huyện. Đối với những hộ nuôi yến sai quy định, chính quyền địa phương phải xử phạt hành chính và chấm dứt nuôi, trả lại hiện trạng ban đầu.

Ông Trần Phủ Mạnh Siêu - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM

Để phòng tránh nguy cơ lây bệnh cũng như tránh ô nhiễm môi trường xung quanh, các hộ nuôi chim yến phải thường xuyên vệ sinh nhà nuôi và nuôi tập trung, tốt nhất là xa khu dân cư nhằm phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra. Ngành y tế và Chi cục Thú y thành phố cần kiểm tra thường xuyên về vấn đề vệ sinh môi trường, dịch bệnh lây nhiễm mà chim yến có thể gây ra.

Ông Lê Danh Hoàng - Giám đốc Trung tâm Yến sào EKA

Nuôi chim yến có tính ổn định cao. Một khi thành công thì không lo mất mùa, mất giá như con tôm, con cá và tăng trưởng theo hướng tăng dần qua các năm. Vốn đầu tư cho một nhà yến rộng 750m2 khoảng 1,8 - 3 tỷ đồng. Với giá 36-42 triệu đồng/kg như hiện nay, có thể thu hồi vốn và có lãi sau 3 năm hoạt động. Nuôi chim yến như món lộc trời cho hàng tỷ đồng, khiến nhiều người ở TP.HCM đổ xô vào nuôi...

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem