Cà phê đặc sản tăng giá gấp 7 lần sau phiên đấu giá đầu tiên ở Việt Nam
Cà phê đặc sản tăng giá gấp 7 lần sau phiên đấu giá đầu tiên ở Việt Nam
Ngọc Giàu
Chủ nhật, ngày 30/04/2023 10:31 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak, sau sự kiện đấu giá cà phê đặc sản đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Giá bán của cà phê đặc sản đã được nâng lên từ 5-7 lần so với giá cà phê thông thường.
Ngày 29/4, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 (Simexco DakLak) phối hợp với Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức phiên đấu giá lô hàng cà phê đặc sản đạt giải tại cuộc thi "Cà phê đặc sản Việt Nam - Vietnam Amazing Cup" năm 2023 lần thứ I.
Phiên đấu giá diễn ra tại Chi nhánh Hòa Phú - Công ty Simexco Daklak (Khu công nghiệp Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột).
Lô hàng tham gia đấu giá của 5 đơn vị với 7 mẫu hàng (trong đó có 6 mẫu là Robusta và 1 mẫu Arabica) đã đạt điểm số từ 80 trở lên tại cuộc thi Cà phê đặc sản VietNam Amazing Cup 2023, là cà phê nhân Robusta, Arabica được sản xuất, chế biến trong niên vụ tại thời điểm đấu giá.
Tại phiên đấu giá, mức giá khởi điểm mà Ban tổ chức đưa ra cho các mẫu cà phê đặc sản dao động từ 110.000 - 170.000 đồng/kg. Sau đó, các đơn vị tham gia phiên đấu giá đã chốt giá thành công ở mức từ 310.000 - 430.000 đồng/kg. Mẫu cà phê đặc sản được mua với giá cao nhất là mẫu A001 của Công ty TNHH MTV Minudo care (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).
Theo ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco DakLak cho biết, đây là sự kiện đấu giá cà phê đặc sản đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là phiên đấu giá thử nghiệm, nhưng đã mang lại thành công nhất định. Giá bán của cà phê đặc sản đã được nâng lên từ 5-7 lần so với giá cà phê thông thường, qua đó khẳng định giá trị của cà phê đặc sản Việt Nam.
Phiên đấu giá thử nghiệm trên là tiền đề để Ban tổ chức nắm bắt nhu cầu tham gia đấu giá của các khách hàng trong và ngoài nước; tiến tới tổ chức chuyên nghiệp đấu giá trực tiếp hoặc online, nhằm đa dạng hóa kênh thương mại và nâng cao giá bán cà phê đặc sản.
Phiên đấu giá lô cà phê đặc sản đầu tiên ở Việt Nam vừa qua là cách để Ban tổ chức giới thiệu, kết nối trực tiếp nhà rang xay trong và ngoài nước với người nông dân, đơn vị sản xuất cà phê đặc sản, để thương mại hóa các lô hàng tham gia cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Từ đó tạo giá trị gia tăng cho cà phê đặc sản Việt Nam và tạo động lực cho người trồng cà phê quan tâm đến việc nâng cấp chất lượng sản phẩm.
Trước đó, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2023 - VietNam Amazing Cup 2023.
Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2023 được phát động từ tháng 9/2022 và đã có 47 đơn vị tham gia đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước, với 84 mẫu/lô hàng dự thi; tổng sản lượng 157 tấn, trong đó Robusta 121 tấn và Arabica 36 tấn.
Trải qua nhiều vòng thi, Ban tổ chức công bố 71 mẫu đạt chứng nhận cà phê đặc sản năm Việt Nam 2023; top 10 cà phê Arabica đặc sản và top 10 cà phê Robusta đặc sản.
Đối với sản phẩm cà phê Robusta, giải Nhất thuộc về Phan Em coffee, giải Nhì thuộc về Công ty cổ phần Hạt Ngọc Cao Nguyên, giải Ba là sản phẩm của Công ty TNHH thương mại Phúc Minh đều đến từ tỉnh Đắk Lắk.
Đối với sản phẩm cà phê Arabica, giải nhất được trao cho Công ty TNHH Pun Coffee (Quảng Trị), giải nhì là Công ty TNHH Carabu coffee (Đắk Lắk), giải 3 là công ty TNHH MTV Minudo Farm – Care (Đắk Lắk).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.