Ca sĩ hải ngoại ồ ạt về nước làm show

Thứ ba, ngày 21/12/2010 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ca sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam thực hiện các liveshow lớn nhỏ thời gian qua đã khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng gu âm nhạc của khán giả đã thay đổi?
Bình luận 0

Ồ ạt đổ bộ

Năm 2010, thị trường âm nhạc Việt trở nên sôi động với những sô diễn lớn nhỏ với nhân vật chính là các ca sĩ hải ngoại. Từ Tuấn Ngọc, Kim Anh, Lưu Bích đến Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ, Mạnh Quỳnh rồi Minh Tuyết, Nguyễn Hưng, Thủy Tiên, Thúy Anh, Tô Chấn Phong, Trúc Lam - Trúc Linh, sắp tới là ca sĩ trẻ Quang Lê.

Đó là chưa kể các ca sĩ đã trở về và thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc trong những năm qua như Giao Linh, Hương Lan, Phi Nhung, Jimmy Nguyễn...

img
Ca sĩ Minh Tuyết.

Chưa bao giờ, các ca sĩ hải ngoại thuộc đủ các thế hệ, các thể loại, dòng nhạc như nhạc “vàng, nhạc quê hương, trữ tình, nhạc nhẹ, nhạc trẻ... lại đổ bộ về nước đông đảo như hiện nay. Mà không chỉ xuất hiện một lần, một sô, các nghệ sĩ hải ngoại đã một lần trở về là sau đó xuất hiện thường xuyên trên sân khấu ca nhạc trong nước.

Việc trở về với nguyện vọng được hát trên quê cha đất tổ là nguyện vọng chính đáng của các nghệ sĩ. Song lý do quan trọng hơn, là đời sống âm nhạc hải ngoại lâm vào cảnh “hẩm hiu cảnh chợ chiều”, trong khi khán giả trong nước thì lại rất hào hứng chờ đón họ.

Tuấn Vũ sau liveshow đầu tiên kín vé (với giá lên đến hơn 1 triệu đồng), liên tiếp có những "đêm duy nhất" tại các khách sạn lớn của Hà Nội, sau đó là show tạm biệt và mấy hôm sau lại là show "Tuấn Vũ - Ngày trở về" (thậm chí để vé bán chạy hơn, bầu T còn mời thêm Đàm Vĩnh Hưng đến hát trong liveshow của Tuấn Vũ)...

Một người thạo tin cho biết, Tuấn Vũ và bầu T đã bỏ túi khoản tiền khổng lồ sau loạt show kéo dài đến ba tháng. Mà không chỉ Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, những giọng hát được mệnh danh là “danh ca hải ngoại” mới đông khách, những ca sĩ trẻ hơn và danh tiếng cũng ít hơn như Minh Tuyết khi trở về cũng thu hút rất đông khán giả.

Món lạ cho khán giả nội

Theo dự kiến, liveshow của ca sĩ hải ngoại Quang Lê sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 25- 3- 2011 tại 5 thành phố lớn của VN là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế và TP. HCM. Sau Quang Lê sẽ là ai?

Bầu T - ông bầu nổi tiếng chuyên sắp show cho ca sĩ Tuấn Vũ, cho biết, sẽ còn nhiều ca sĩ hải ngoại khác có liveshow ở Hà Nội. “Tuy nhiên, đó còn là những cái tên “nhạy cảm” nên chỉ khi nào có giấy phép, danh sách này mới được công bố” - bầu T cho hay.

Có dự liveshow của các ca sĩ hải ngoại thời gian qua mới thấy họ được chào đón nồng nhiệt đến chừng nào. Trong liveshow của Tuấn Vũ có rất nhiều khán giả tuổi U70 vẫn nhiệt tình lên sân khấu tặng hoa, thậm chí giật mic của nhân vật chính để nói lời hâm mộ.

Liveshow Minh Tuyết cũng chứng kiến nhiều fan cuồng lên sân khấu đòi ôm hôn, chụp ảnh cùng với ca sĩ. Lan Anh - giọng ca hàng đầu về dòng nhạc trữ tình hiện nay, tâm sự, chị thấy buồn khi những ca sĩ được đào tạo bài bản như mình khó có thể có một show diễn riêng tử tế, trong khi các ca sĩ hải ngoại, dù không còn nhan sắc, tuổi trẻ vẫn thu hút được khán giả.

Lý giải hiện tượng này, Lan Anh cho rằng, không phải thẩm mỹ khán giả đang đi xuống mà là người nghe đang đi tìm một sự mới lạ trên sân khấu. Nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả có tuổi, đã nghe Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Chế Linh, Kim Anh... từ lâu qua băng đĩa, và họ thực sự muốn một lần nhìn thấy, một lần nghe trực tiếp giọng ca quen thuộc bấy lâu đối với mình. Đặc biệt với khán giả ở các tỉnh, những giọng ca hải ngoại thật sự là món lạ và ngon, nhất là khi các show diễn được quảng cáo vào tận từng ngõ ngách của thành phố.

Dưới góc nhìn của một nhà phê bình, ông Phạm Xuân Nguyên cho rằng, cuộc đổ bộ của các ca sĩ hải ngoại là tất yếu, khi mà thị trường âm nhạc hải ngoại đã bão hòa và bản thân họ cũng có nhiều khán giả trong nước. Nó cũng giống như sự háo hức của khán giả Việt ở nước ngoài khi ca sĩ trong nước sang biểu diễn.

Theo nhà phê bình này, nhạc vàng cũng có sức sống, có sự hấp dẫn riêng nên khi nghe mãi nhạc trẻ, nhạc đỏ, người ta sẽ có nhu cầu với một món ăn lạ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem