Ca sĩ, người giàu… cũng bị "rao bán"!

Thứ ba, ngày 16/08/2011 15:44 PM (GMT+7)
Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) sẽ xử lý người rao bán thông tin cá nhân.
Bình luận 0

Ngay sau khi có thông tin phản ánh trên 10.000 giám đốc ở TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu bị rao bán thông tin cá nhân trên mạng, nhiều bạn đọc cho biết đó chỉ là “chuyện nhỏ”. Có người lập cả trang web, rao bán gần 100 nhóm khách hàng khác nhau với con số lên tới hàng triệu. Không chỉ giám đốc mà các ca sĩ, diễn viên, người có thu nhập cao, khách mua xe du lịch, thuê bao điện thoại… cũng bị rao bán.

Đủ loại “mặt hàng”

Điển hình là trang web http://danhsachcongty.com. với lời rao rất ấn tượng: “Cung cấp chi tiết, đầy đủ thông tin cần thiết như họ tên, giới tính, địa chỉ, điện thoại, email, chức vụ, mức thu nhập, tên công ty... Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn uy tín như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp, các câu lạc bộ doanh nhân...”.

img
Các thông tin cá nhân được rao bán trên trang web http://danhsachcongty.com. 

Ngoài danh sách giám đốc, trang web còn cung cấp hàng loạt thông tin đủ loại đối tượng kèm giá bán. Chẳng hạn, danh sách 200 ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu giá 1 triệu đồng; danh sách 400 khách hàng góp vốn mua căn hộ Carina Plaza giá 800.000 đồng; danh sách 1.000 khách hàng chứng khoán HSC tại TP.HCM giá 1 triệu đồng.

Chưa hết, trang web này còn rao bán thông tin 40.000 thuê bao trả sau của Mobifone tại Hà Nội với giá 4 triệu đồng; 40.000 thuê bao trả sau của Viettel tại Hà Nội giá cũng 4 triệu đồng. Trang web còn rao bán đầy đủ thông tin khách hàng sở hữu xe ô tô tại TP.HCM, danh sách kế toán trưởng các công ty tại TP.HCM, danh sách khách hàng có thu nhập cao tại Hà Nội...

Đối với danh sách doanh nhân Sài Gòn, ngoài tên, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, điện thoại di động, ảnh chân dung của doanh nhân cũng được đăng lên mạng... Tổng cộng trang web này rao bán 85 nhóm khách hàng với số lượng hàng triệu thông tin cá nhân.

Chúng tôi chọn nhóm khách hàng có thu nhập cao tại Hà Nội, lập tức hàng loạt tên tuổi hiện ra, kèm cả thông tin cá nhân. Tuy nhiên, một số dữ liệu chỉ xuất hiện sau khi đồng ý mua. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu nhóm khách hàng đang sở hữu xe hơi BMW, danh sách thuê bao trả sau Mobifone tại Hà Nội… thì nhiều tên tuổi, địa chỉ hiện ra.

Theo đó người có nhu cầu mua thông tin cứ liên hệ với một “trung tâm dữ liệu khách hàng” có trụ sở tại quận Phú Nhuận, TP.HCM hoặc gọi trực tiếp ông Cường, số điện thoại 098925…

Biết sai… vẫn bán

Trao đổi qua điện thoại, ông Cường cho biết thông tin cá nhân rao bán chính xác khoảng 75% và hứa sẽ giao dữ liệu thông tin khách hàng tại địa điểm mà người mua yêu cầu.

Khi gặp chúng tôi, ông Cường tiết lộ các thông tin cá nhân được mua từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó lên mạng rao bán lại cho người có nhu cầu. “Trung tâm dữ liệu khách hàng do chúng tôi tự lập để hỗ trợ các thông tin cho những ai có nhu cầu. Việc rao bán thông tin cá nhân trên mạng là sai, do vậy tôi sẽ ngưng hoạt động trang web ngay” - ông Cường nói. Chiều 15-8, PV vào thử trang web http://danhsachcongty.com và phát hiện trang web này đã ngưng hoạt động.

Vì sao một số đối tượng có được thông tin cá nhân để rao bán? Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena (TP.HCM), giải thích: “Thông tin cá nhân được các đối tượng mua lại từ những nhà cung cấp dịch vụ, các mạng xã hội, diễn đàn. Thông tin còn được mua từ các hội, ngành nghề… thông qua bộ phận thư ký. Cũng có thể hacker tấn công vào các hệ thống máy tính để lấy cắp dữ liệu. Ngoài ra, không loại trừ khả năng đối tượng cài virus vào trong hệ thống máy tính để lấy dữ liệu”.

Chiều 15.8, ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện phía Nam Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), khẳng định: “Chúng tôi sẽ truy xuất và xử phạt người rao bán thông tin cá nhân trên mạng”.

Ông Đào Kim Phú cho biết rao bán thông tin cá nhân là vi phạm pháp luật. Theo ông Phú, Điều 6 của Nghị định 97/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet quy định: “Các hành vi bị nghiêm cấm: Lợi dụng Internet để quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật. Đánh cắp và sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã và thông tin riêng của các tổ chức, cá nhân trên Internet”.

“Hồ sơ đối tượng rao bán đều lưu giữ tại trung tâm mạng nên việc truy xuất không khó. Cục sẽ nhanh chóng ngăn chặn việc rao bán để tránh gây phiền phức cho khách hàng” - ông Phú nhấn mạnh.

Theo Pháp luật TPHCM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem