Sống khiêm nhường, giản dị, cái chất lãng tử của chàng trai Hà Thành dường như ẩn sâu trong con người Giáp mà chỉ những ai đủ tinh tế, đủ thân tình mới cảm nhận được từ những câu chuyện dù rất nhỏ trong thẳm sâu con người anh.
Ca sĩ Phạm Văn Giáp- Ảnh NVCC
Với học hàm Tiến sĩ Nghệ thuật và là giảng viên thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, là người mô phạm, chỉn chu và chuẩn mực trong giáo dục ở môi trường quân đội, nhưng Phạm Văn Giáp lại luôn tạo cho học trò của mình sự gần gũi, thân thương như một người anh đi trước trao truyền những gì là kinh nghiệm và cả sự trải nghiệm của mình cho thế hệ học trò.
Cho đến nay, mỗi khi nhắc tới tác phẩm “Hướng về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Dương, người yêu nhạc vẫn nhớ tới giọng nam trung (Baritone) ấm áp của thế hệ kế cận của NSND Quý Dương, Quang Thọ… Còn với Phạm Văn Giáp, anh luôn biết ơn cố nhạc sĩ Hoàng Dương, người đã truyền cho anh nguồn cảm xúc vô tận khi thể hiện tác phẩm.
Bìa Album Chạm bóng cửa Ô
“Chạm bóng cửa ô” quà tặng đặc biệt gửi đến bạn yêu nhạc
Nói là đặc biệt, bởi không phải ngẫu nhiên mà Phạm Văn Giáp lại chọn 8 tác phẩm trong hàng ngàn hàng vạn tác phẩm về Hà Nội của các nhạc sĩ Việt Nam. Nghệ sĩ Phạm Văn Giáp cho rằng: “Tác phẩm viết về Hà Nội thì rất nhiều và đa dạng, nhưng để diễn tả và nói lên được cái hay cũng những nét đẹp sâu kín thì không phải tác phẩm nào viết về Hà Nội cũng đạt được điều đó. Hà Nội 36 phố phường cổ kính, rêu phong cũng là nơi Phạm Văn Giáp sinh ra và lớn lên.
Sự cảm nhận của người con Hà Nội về Hà Nội qua cách thể hiện của Giáp chắc hẳn cũng có nhiều điểm khác biết so với các ca sĩ. Với 8 ca khúc trong CD Chạm bóng cửa ô, như là những tâm sự, ân tình, gửi gắp tình cảm rất riêng của Giáp dành cho từng hàng cây, góc phố thân quen từ khi còn là cậu bé con cho tới giờ. Đây cũng như một lời tri ân dành cho Hà Nội cũng như những người yêu mến giọng hát Phạm Văn Giáp. Mặc dù Album chưa thể đưa hết được những tác phẩm hay viết về Hà Nội, nhưng rất hy vọng nó sẽ được thực hiện trong những Album tiếp theo của Giáp”.
Có lẽ sự khác biệt trong những tác phẩm về Hà Nội được thể hiện qua giọng hát của Phạm Văn Giáp ở CD Chạm bóng cửa ô, bởi lẽ Phạm Văn Giáp đã trải qua quãng thời gian khá dài được tôi luyện kỹ thuật thanh nhạc cổ điển - thính phòng - đó là nền tảng để khi thể hiện bất cứ một dòng nhạc nào thì kỹ thuật hát cổ điển là công cụ tốt nhất để người nghệ sĩ thỏa sức vẫy vùng nếu như đã làm chủ được kỹ thuật. Chính vì thế mà Phạm Văn Giáp đã thể hiện thành công với nhiều ca khúc trữ tình có, nhạc nhẹ có và anh đã truyền tải được điều mà tác giả muốn truyền tải tới công chúng.
Nghệ sĩ Phạm Văn Giáp cho biết thêm: “Khi hát thể loại ca khúc trữ tình ngoài vấn đề nền tảng kỹ thuật thì còn đòi hỏi sự biểu cảm tinh tế, cảm xúc thật từ những rung động trong trái tim của người ca sĩ. Các tác phẩm được sáng tác bởi các nhạc sĩ Việt Nam, nên rất cần sự gần gũi trong cách hát và quan trọng là sự trải nghiệm cuộc đời để có thể cảm thấu và thể hiện trong mỗi ca khúc. Nhìn lại quãng đường nghệ thuật đã đi qua, để tính về chuyện được hay mất thì thật vô cùng, nhưng đối với Phạm Văn Giáp thì được nhiều hơn, được ở đây là văn Giáp được làm công việc mà mình yêu thích, thoả lòng đam mê, được cống hiến, được trải nghiệm, thăng hoa cùng những cung bậc thăng trầm. Đó cũng chính là những tâm tư, trải nghiệm của Văn Giáp gửi gắm vào trong Album Chạm bóng cửa ô.”
Ảnh NVCC
Cần những phút tĩnh tâm khi tất cả chuyển động
Từng bước chậm và chắc, Phạm Văn Giáp cho rằng: chính giải Nhất cuộc thi tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2000 đã tạo cho Giáp thêm nhiều động lực đối với nghề nghiệp và tạo cơ hội để “vùng vẫy”, khẳng định mình. Anh tâm sự: “Nghệ sĩ đứng vững trong nghề là nhờ sức lao động bền bỉ. Mỗi người có những nỗ lực cá nhân và những trải nghiệm khác nhau. Dù là gì đi nữa thì phải sống hết sức nghiêm túc với bản thân mình, đó là lối sống và làm việc của những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nếu sống mà cứ ảo tưởng, không làm chủ được tương lai của mình thì sẽ mãi chỉ là con số không. Để chạm tay tới ước mơ đó là do tôi hoạch định chiến lược cho chính mình, chứ không phải ăn may, chờ thời. Nghệ sĩ có thể biến ước mơ thành hiện thực bằng chính năng lực của mình, chứ không trông đợi vào phép mầu nhiệm nào đó vì thế, bất cứ lúc nào tôi luôn tập trung vào rèn luyện kỹ thuật, kỹ năng, hình thể để giữ tâm thế cho mình trước công chúng.”
Với Phạm Văn Giáp, khi đã theo nghiệp sư phạm, đồng nghĩa với việc phải nỗ lực để cân bằng giữa giáo dục đào tạo và biểu diễn. Phạm Văn Giáp cho rằng: “ Cả 2 lĩnh vực đối với Giáp đều quan trọng, thiên về lĩnh vực nào cũng sẽ bị sai lệch, bởi đó là 2 hoạt động tương hỗ lẫn nhau. Là một nghệ sĩ khi đã theo con đường giảng dạy thì điều hạnh phúc nhất đó chính là được truyền lửa có các thế hệ sau và được thoả sức sáng tạo đam mê trong mỗi cũng bậc cảm xúc cùng các học trò thân yêu. Ngoài những lúc lên lớp cùng học trò thì khi hát dưới ánh đèn sân khấu cũng làm cho Phạm Văn Giáp được cập nhật những xu thế mới trên sân khấu biểu diễn, điều đó hỗ trợ nhiều cho việc giảng dạy”.
Thời gian cho câu chuyện của chúng tôi diễn ra chừng 15 phút nhưng cũng đủ để cảm nhận những nhiệt huyết, đam mê và cả những khát khao đối với nghệ thuật ẩn sâu trong trái tim của người nghệ sĩ. Với Phạm Văn Giáp: "Cần hành động nhiều hơn để khẳng định bản lĩnh đàn ông. Cần những khoảng lặng để nhìn lại chính mình và con đường đã qua, bởi mọi được mất trên cuộc đời đều cho ta những kinh nghiệp sống quý báu để tồn tại, trưởng thành và phát triển".
“Chạm bóng cửa ô” qua tiếng hát của nghệ sĩ Phạm Văn Giáp thêm một lần để những người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, những người sống xa Hà Nội hoài niệm về một thời đã xa để rồi thấy một Hà Nội hôm nay trong ngân dung tiếng nhạc…
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.