Ca sĩ Ý Lan: Thành danh muộn cũng là duyên

Thứ ba, ngày 10/05/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhận được niềm yêu mến của người yêu nhạc Việt trong và ngoài nước suốt 20 năm qua, nhưng với ca sĩ hải ngoại Ý Lan, được hát ngay tại mảnh đất quê hương mình mới là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.
Bình luận 0

Có những giọng ca đã thành danh ở Việt Nam và mang tiếng hát của mình tiếp tục đi chinh phục sự yêu mến của kiều bào. Còn Ý Lan lại là trường hợp thành công ở hải ngoại rồi sau đó mới đem tiếng hát trở về quê hương. Điều này đem đến cho chị cảm nhận gì đặc biệt?

- Ý Lan hạnh phúc khi có thể mang âm nhạc Việt Nam, tiếng nói Việt Nam, tiếng hát Việt Nam chia sẻ với các thế hệ người Việt ở hải ngoại. Còn khi trở về Việt Nam hát trên đất mẹ, thì đối với Ý Lan đó là tất cả hạnh phúc, niềm vui và những mong chờ.

img
Ca sĩ Ý Lan hạnh phúc khi được hát trên đất quê hương

Khi Ý Lan sang Đức hay Pháp, có thể hát cho người Việt Nam ở tại nơi đó đã là một niềm sung sướng, mà nay được hát trên đất nước nơi mình sinh ra, hát cho người Việt Nam ngay tại quê hương mình thì đó là niềm hạnh phúc vô biên, khó diễn tả thành lời!

Chị so sánh thế nào về hai đối tượng khán giả trong nước và hải ngoại?

- Sống ở hải ngoại và ca hát 20 năm qua, Ý Lan thấy được rằng khán thính giả ở hải ngoại đã yêu và chấp nhận tiếng hát Ý Lan từ những ngày đầu tiên với một tình cảm rất nồng ấm. Và cho đến giờ phút này, không những không thay đổi mà hình như còn nồng ấm hơn nữa.

Lần đầu tiên khán giả Thủ đô sẽ có dịp trực tiếp hội ngộ giọng ca Ý Lan trong liveshow “Tiếng hát Ý Lan – Khung trời kỷ niệm” diễn ra vào tối 11 và 12.5 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Không chỉ có những bản tình ca muôn thủa, trong liveshow này, Ý Lan còn thể hiện các ca khúc thuộc nhiều thể loại, từ dân ca cổ truyền cho tới jazz, rock… cả bằng tiếng Pháp và tiếng Anh.

Còn để so sánh, Ý Lan không nghĩ rằng có một mức độ nào để ta có thể so sánh được. Bởi khi khán giả đến với âm nhạc thì mỗi người có kiến thức, sự thẩm âm, cũng như một cái nhìn riêng về âm nhạc, về người ca sĩ của mình. Ý Lan vô cùng quý trọng tình cảm nồng ấm mà tất cả mọi người Việt Nam nghe Ý Lan hát đã dành trao.

Có khi nào chị nghĩ nếu như có cơ hội khởi nghiệp sớm hơn thay vì tận 32 tuổi mới bước vào con đường ca hát, thì giờ đây tên tuổi Ý Lan còn sáng hơn nữa?

- Ý Lan không nghĩ vậy mà tin rằng mọi sự xảy ra trong cuộc đời của mình đều có lý do cả. Ngày xưa mẹ Thái Thanh không muốn cho Ý Lan đi hát sớm thì Ý Lan mới có thể hoàn tất sự nghiệp học hành của mình, rồi bước qua làm vợ, làm mẹ. Giả sử Ý Lan đi hát sớm hơn, lúc đó có thể sự hiểu biết sẽ bị giới hạn hơn, chưa có đầy đủ kinh nghiệm cuộc sống… thì tiếng hát của mình chưa đủ để đưa đến cho khán giả được những tình cảm, suy nghĩ của mình. Thế nên với Ý Lan, thành danh muộn cũng là một cái duyên.

img
Ý Lan không lấy làm tiếc nuối khi khởi nghiệp muộn (ở tuổi 32)

Khi một tên tuổi ca sĩ gắn với một nhạc sĩ, như nhắc đến Trịnh Công Sơn thì có Khánh Ly và nhắc đến Phạm Duy thì giờ đây có Ý Lan, theo chị đó có thể gọi là cái “duyên” trong âm nhạc hay còn là điều gì lớn lao hơn?

- Ý Lan không dám nói rằng tên Ý Lan gắn liền với Phạm Duy, bởi tên Thái Thanh mới gắn liền với Phạm Duy. Ý Lan chỉ là những bước đi tiếp nối cho tiếng hát của mẹ. Bác Phạm Duy có lần đã nói “Ý Lan làm sống lại dòng nhạc của Phạm Duy qua những cách trình diễn mới”.

Phải nói rằng, Ý Lan rất cảm ơn mẹ Thái Thanh đã cho Ý Lan cả một quá trình sống và lớn lên với tiếng hát của mẹ, với dòng nhạc của các bác mình là Phạm Duy, Phạm Đình Chương và học cách yêu quê hương từ trong âm nhạc của họ. Có thể cảm được những gì nhạc sĩ Phạm Duy viết theo từng thời điểm, đối với Ý Lan, nhạc Phạm Duy như một khối kỷ niệm của ký ức.

img
Nhạc sĩ Phạm Duy từng nói: "Ý Lan làm sống lại dòng nhạc của Phạm Duy qua những cách trình diễn mới".

Nhìn lại chặng đường âm nhạc đã đi qua, điều khiến chị thấy hài lòng nhất là gì?

- Là ngày hôm nay! Là ngày mà Ý Lan hát được khán giả đón nhận. Là ngày những người yêu nhạc đến với mình để nói rằng đã tìm lại được kỷ niệm của chính họ. Là ngày mà thế hệ trẻ ở hải ngoại đến với Ý Lan và trải lòng: “Cô ơi, con chưa bao giờ nghe nhạc Việt Nam, nhưng từ ngày được nghe cô, nhìn thấy cô trình diễn, con bắt đầu tìm về nguồn cội và thấy yêu âm nhạc Việt Nam hơn” - đó là lời của một chàng trai trẻ 22 tuổi sinh ra và lớn lên tại Đức và hiện giờ đã về sống hẳn tại quê hương Việt Nam.

Bởi không chỉ là âm nhạc, đối với Ý Lan hát là để chia sẻ - chia sẻ kinh nghiệm sống, chia sẻ tâm tư của một con người với một con người, chia sẻ để chúng ta đến với nhau trong tình yêu thương tốt đẹp.

Cảm ơn ca sĩ Ý Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem