Cá tầm và tầm quản lý

Thứ ba, ngày 09/07/2013 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) -Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam bao nhiêu tấn mỗi năm? Có thông tin cho rằng khoảng 700 tấn, nhưng ông Lê Anh Đức – Tổng Giám đốc Tập đoàn Cá tầm Việt Nam khẳng định là 4.000 – 5.000 tấn.
Bình luận 0

Việt Nam đang định hướng - xin được lưu ý chỉ là “định hướng” thôi - trong việc phát triển đàn cá tầm nuôi để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhưng trong khi ta đang còn định hướng thì cá tầm Trung Quốc nhập lậu đã xâm chiếm thị trường. Con cá tầm Việt Nam không cạnh tranh được với “địch” ngay trên ao nhà mình.

Nghĩ mà đau, bởi vì tiền bạc ở đây, giải quyết công ăn việc làm cũng nhờ con cá này, nhưng để cho cá Trung Quốc chiếm gần trọn thị phần. Đất nông nghiệp có thể nuôi cá nước lạnh còn nhiều, nông dân thiếu việc làm, thu nhập thấp, thế mà ngồi nhìn cá tầm ùn ùn từ Trung Quốc nhập lậu sang thì sao có thể yên? Chưa kể Trung Quốc còn đưa người và công nghệ sang nuôi cá tầm để bán cho dân Việt Nam.

Trước khi trách cứ con cá nhập lậu, thì hãy trách mình thử xem. Tại sao Trung Quốc nuôi được cá tầm với giá cạnh tranh, có thể nhập lậu vào Việt Nam bán ngon lành như vậy, nhưng nông dân trong nước lại không làm bằng họ. Nguyên nhân từ đâu, do con giống, do thức ăn, do kỹ thuật, công nghệ hay nguyên nhân nào khác? Vậy thì Bộ NNPTNT, Hội Nghề cá Việt Nam, các hội liên quan đã làm gì trước thực trạng này, đã có giải pháp, sáng kiến nào hỗ trợ nông dân?

Tiếp theo cứ thẳng thắn trách các ngành quản lý. Mỗi ngày, hàng chục tấn cá tầm “bơi” vào Việt Nam từ biên giới phía Bắc, rồi đi máy bay vào TP.HCM... Chúng ta có rất nhiều hàng rào, nhiều ngành quản lý, nhưng không ngăn được con cá tầm nhập lậu, thật lạ!

Một chuyện rất nguy hiểm khác. Theo như các hiệp hội, mỗi năm có 5.000 tấn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc sang, bán khắp các siêu thị. Xin hỏi, có ai phân biệt được cá tầm Việt Nam - cá tầm Trung Quốc? Từ đó, xin hỏi thêm, có ai biết bên Trung Quốc họ nuôi cá tầm như thế nào, cho ăn thức ăn gì. Biết đâu họ cho ăn những thứ kích thích tăng trưởng, tồn dư các loại hóa chất, độc chất?

Không chỉ là chuyện mất thị trường, ngành nuôi cá tầm bị giết chết, mà rất có thể sức khỏe của người dân Việt Nam bị con cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc gây hại, cho nên hãy mau mau có biện pháp ngăn chặn con cá tầm lậu. Dân mong các nhà quản lý động não giúp cho.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem