Cá tra Việt Nam: Sẽ chịu sự kiểm soát bởi dự luật mới của Mỹ?

Thứ ba, ngày 01/03/2011 23:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dự luật đề xuất thanh tra cá da trơn nội địa và nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa được đăng công báo. Và theo quy định tại dự luật này, khả năng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và USDA sẽ cùng chịu trách nhiệm thanh tra cá da trơn.
Bình luận 0

Theo VASEP, Dự luật Nông trại năm 2008 đã có điều khoản muốn "giao quyền" thanh tra cá da trơn cho USDA, bởi từ trước đến nay việc thanh tra cá da trơn thuộc nhiệm vụ của FDA, tuy nhiên dự luật này đã được trì hoãn hơn 2 năm nay và dự luật mới này cũng bắt nguồn từ Dự luật Nông trại 2008.

Hiện nay, Dự luật hiện mới chỉ là dự thảo và đã được công bố trên Công báo Liên bang ngày 17.2.2011. Một khi dự thảo luật đã được công bố thì sẽ bắt đầu lấy ý kiến cộng đồng trong vòng 120 ngày. Như vậy, dự luật cuối cùng có thể sẽ được ban hành sớm nhất là vào tháng 6.2011. Hiện nay, USDA cũng đã chuyển Văn phòng Thanh tra cá da trơn sang Văn phòng Kế hoạch ngành - một dấu hiệu mà USDA đang chuẩn bị thực hiện chương trình thanh tra cá da trơn.

VASEP cho biết, VASEP phản đối quy định do Dự luật này được sự ủng hộ của Hiệp hội Cá nheo Mỹ và một số nhà làm luật ở các bang miền nam nước Mỹ, bao gồm Thượng nghị sĩ Blanche Lincoln. Chính Hiệp hội này đã khởi xướng một chiến dịch tấn công chống lại cá da trơn NK và cá tra, kể cả chiến dịch quảng cáo trên truyền hình.

VASEP khẳng định cá tra không nằm trong Dự luật này, vì trong Dự luật năm 2002 đã nêu rõ chỉ có cá họ ictaluridae mới được gọi là cá da trơn, còn cá tra Việt Nam được biết tới là loài basa (swai) hoặc tra (pangasiidae).

VASEP tin rằng điều quan trọng là người tiêu dùng Mỹ biết rằng thủy sản do Việt Nam sản xuất là an toàn và giàu dinh dưỡng, bởi sản phẩm cá tra nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung hiện nay đã đáp ứng, thậm chí vượt qua tất cả các quy định bắt buộc để XK sang các thị trường trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem