Ông Nguyễn Thanh Long - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Giang cho rằng, nguồn vốn thực hiện Chương trình 30a không cụ thể, chính sách do T.Ư ban hành, nguồn lực do T.Ư bố trí, song việc thực hiện đề án lại giao cho địa phương. Tình trạng này khiến địa phương không tự chủ về nguồn lực, dẫn đến việc bố trí vốn không đáp ứng nhu cầu của đề án đã được tỉnh phê duyệt, còn chênh lệch quá lớn.
“Tại tỉnh Hà Giang, vốn T.Ư cấp trong 3 năm 2009, 2010 và 2011 theo Nghị quyết 30a chỉ đạt 716,39 tỷ đồng/6.000 tỷ đồng nhu cầu đề án của tỉnh duyệt”- ông Long dẫn chứng.
“Đề nghị T.Ư, tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn theo dự toán cho huyện Mường Tè, đồng thời không nên phân bổ kinh phí cân bằng cho các huyện nghèo mà nên phân bổ theo cấp độ khó khăn của từng huyện”- ông Lý Anh Hừ - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) đề xuất.
Liên quan đến các vấn đề này, ông Danh Út - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết, một số văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành về thực hiện Nghị quyết 30a còn chậm, chồng chéo, bất cập, như quy định về nguồn vốn giao khoán, quản lý bảo vệ rừng, kinh phí xây dựng trung tâm dạy nghề cấp huyện…
Còn theo ông Ngô Trường Thi - Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH), chính sách nâng mức hỗ trợ giao khoán chăm sóc, bảo vệ rừng ở một số nơi chưa thực hiện được do rừng đã được giao cho lâm trường hoặc tư nhân đấu thầu.
Tình trạng này khiến dân sống trong khu vực rừng nhưng chưa được hưởng lợi từ rừng. Chính sách hỗ trợ hộ nghèo mua con giống, cây giống, trồng cỏ, làm chuồng trại chỉ thực hiện được một lần, trong khi khả năng tiếp thu của người nghèo dân tộc thiểu số hạn chế nên nhiều hộ lại trở về tập quán sản xuất cũ...
Ông Nguyễn Thanh Long đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ tiền mua giống, phân bón để chuyển đổi cây trồng có giá trị và năng suất cao từ 2-3 năm liên tục để người nghèo kịp chuyển đổi nhận thức và bảo toàn vốn cho những năm tiếp theo.
An Sơn
Vui lòng nhập nội dung bình luận.