Cấm để chống ùn tắc: Oan cho taxi

Thứ năm, ngày 19/01/2012 12:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, thành phố Hà Nội vừa ban hành lệnh cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm (từ 6 giờ 30 - 8 giờ 30 và từ 16 giờ - 19 giờ) từ ngày 9.1 đến 5.2.2012 trên 15 tuyến phố.
Bình luận 0

Chống ùn tắc giao thông đương nhiên là tốt, ai cũng ủng hộ. Nhưng chống ùn tắc giao thông bằng việc hạn chế taxi là không biết quản lý giao thông đô thị.

Chưa nói đến cảnh dở khóc, dở cười của người dân, trong đó có người ốm đi taxi vào bệnh viện hay những bà mẹ vừa sinh con từ bệnh viện đi taxi về đến tuyến đường cấm phải xuống xe đi xe ôm trong mưa gió; chưa nói đến cảnh vào giờ cao điểm, taxi chạy đến các tuyến cấm lại phải đi lòng vòng vào các ngõ ngách thành phố gây ùn tắc nghiêm trọng hơn, tiêu tốn nhiên liệu và gây ô nhiễm không khí nhiều hơn, chỉ riêng về lý lẽ thôi thì taxi không phải là thành phần "ưu tiên" bị cấm nếu có chủ trương hạn chế phương tiện giao thông để chống tắc đường.

Lý lẽ này thật đơn giản. Nếu tính diện tích đường dành cho các phương tiện giao thông theo đầu người thì một mét vuông đường dành cho xe bus được nhiều người sử dụng nhất, kế đến là taxi; sử dụng "tốn" diện tích đường nhất là ô tô cá nhân. Cùng một diện tích đường, trong một ngày, một ô tô cá nhân chỉ có vài người đi, còn taxi thì có tới hàng chục người đi.

Bởi vậy mà ở các nước biết quản lý giao thông đô thị, phương tiện được ưu tiên hàng đầu là xe bus, phương tiện ưu tiên thứ hai là taxi. Nếu cần phải cấm thì cấm ô tô cá nhân trước chứ. Cũng ở những nước "biết quản lý" đó, người ta còn dành nhiều ưu đãi khác cho taxi, chẳng hạn ở chỗ đậu xe công cộng, người ta thu phí ô tô cá nhân, còn taxi thì không.

Không nên thấy tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng taxi dẫn đến một số hiện tượng "loạn" taxi trên đường phố mà coi taxi là đối tượng phải hạn chế trước. Giải quyết tình trạng không lành mạnh đó là ở phạm vi khác, không phải ở phạm vi giao thông.

Nghe nói Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng có ý định triển khai chủ trương hạn chế taxi vào giờ cao điểm trên diện rộng. Vì những lý lẽ trên đây, xin Bộ trưởng cẩn trọng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem