“Cảm ơn báo đã cứu sống con trai tôi”

Thứ bảy, ngày 01/09/2012 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là lời cảm ơn sâu sắc của bác Nguyễn Tiến Thu vào chiều ngày 22.8, khi đại diện Báo NTNN đến thăm con trai bác là anh Nguyễn Tiến Ba (ở xóm Vân Hoà, xã Vân Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).
Bình luận 0

Anh Nguyễn Tiến Ba vừa được các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) phẫu thuật, bóc tách thành công khối u xơ kỳ quái trên mặt. Sau ca phẫu thuật, anh Ba đã khoẻ mạnh, gia đình anh tràn đầy niềm vui, hạnh phúc...

Nỗi đau xé lòng

Trong chuyến công tác từ thiện khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người nghèo ở xã Vân Hán, huyện Đồng Hỷ do Báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức tháng 8.2011, ai cũng ngỡ ngàng trước bệnh nhân Nguyễn Tiến Ba, mang khối u lồi to bên mắt phải. Anh ngồi gập lưng, đau đớn, không nói nên lời.

img
Anh Ba được khám nhiều lần rất kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật.

Mẹ anh là bà Trần Thị Thuật, dáng người nhỏ, gầy gò, đôi mắt thâm quầng, không giấu được vẻ đau khổ, cho biết: Vợ chồng bà sinh hạ được 3 người con, hai người con đầu khoẻ mạnh bình thường. Năm 1984, khi bà sinh đứa con trai thứ ba là Ba lại không bình thường. Bà thấy bên má phải của con trai mình to hơn má trái và đem điều ấy nói với bác sĩ thì được cho là do bà đã đặt con nằm không cân đối.

“Cháu lớn đến đâu, khối u trên má, mắt phải to đến đó. Năm 1988, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện 103 để khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị u bạch mạch và được phẫu thuật. Ra viện, không được bao lâu, má phải lại to lên, khối u mắt phải lại lồi lên, cháu đau đớn khóc suốt ngày, đêm. Năm 2000, gia đình lại đưa cháu Ba lên Bệnh viện 103 khám lại và lại phẫu thuật cắt bỏ khối u…

Sau 1 năm, khối u vẫn phát triển, cháu đau nhiều hơn và gia đình lại đưa cháu trở lai Bệnh viện 103. Tại đây, các bác sĩ cho biết, chân khối u đã ăn sâu vào mắt phải và tai, mũi họng, não của cháu nên giới thiệu cháu vào Bệnh viện K. Lại khám, tiến hành các thủ tục xét nghiệm và chẩn đoán cháu bị ung thư nên không dám can thiệp bằng phẫu thuật.

Ba được điều trị tại bệnh viện một thời gian rồi trả về nhà. Nỗi đau của cháu như nhân lên cùng sự phát triển của khối u, ăn, nói không được, chỉ biết vật vã đau đớn. Lúc đầu, gia đình cho cháu uống thuốc giảm đau, sau đau quá, gia đình cho uống moóc - phin. “Nhiều lúc cháu kêu đau, vật vã cứ đập đầu vào thành giường, chúng tôi đã nghĩ giá nó chết đi cho đỡ đau đớn" - bà thuật tâm sự.

“Tái sinh con trai tôi”

Tháng 3.2012, được sự giúp đỡ của Báo Nông Thôn Ngày Nay và các bác sĩ trẻ Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Ba được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật khối u. Ngày 15.3, các bác sĩ chuyên khoa mắt, thần kinh, tai mũi họng từ các bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, Bệnh viện Mắt T.Ư và Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư phối hợp bóc tách thành công khối u xơ kỳ quái hiếm gặp cho anh Ba.

Theo bác sĩ Nguyễn Công Tô - Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, Kíp trưởng kíp phẫu thuật, khối u trên mặt bệnh nhân Ba lồi ra phía trước 4-5cm, đẩy cả nhãn cầu ra khỏi hốc mắt phải khiến mắt bị mù. Khối u tiếp tục thâm nhập vùng mũi, "ăn" ra phần chân răng làm khuôn mặt bệnh nhân biến dạng, không thể thở được bằng mũi mà phải dùng miệng để thở.

img
Anh Ba sau ca phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 9 giờ, các bác sĩ đã cắt bỏ khối u xơ. "Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền 2 lít máu, khối u được bóc tách 95%. Phần còn lại của khối u dính vào động mạch cảnh trong, nếu bóc hết sẽ gây thủng động mạch cảnh trong, bệnh nhân sẽ tử vong. Tuy nhiên, kết quả giải phẫu tế bào u xơ lành tính nên sức khoẻ bệnh nhân rất tốt" - bác sĩ Nguyễn Đình Hưng - Phó khoa Phẫu thuật Thần kinh (Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội) cho biết.

Chiều 22.8, chúng tôi đến thăm anh Ba tại nhà riêng. Anh cảm động nắm tay chúng tôi và cho biết, tháng 6 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn đã phẫu thuật tạo hình mắt và chuẩn bị lắp mắt giả, đảm bảo tính thẩm mỹ cho anh vào tháng 9 tới.

"Tôi thấy sức khoẻ bình thường, ăn uống, ngủ nghỉ tốt" - anh tâm sự. Bố anh, ông Nguyễn Tiến Thu không giấu được sự xúc động: "Tôi đã đưa cháu đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác và đã tuyệt vọng, nghĩ rằng cháu chết bất cứ lúc nào. May nhờ có Báo Nông Thôn Ngày Nay, các bác sĩ Hà Nội đã giúp cháu, phẫu thuật thành công khối u đè nặng lên cuộc đời cháu. Gia đình tôi không bao giờ quên được công ơn đó, giúp tái sinh cho con trai tôi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem