“Cầm tay, chỉ việc” giúp nông dân học nghề, làm được nghề

Đức Thịnh Thứ năm, ngày 02/04/2020 05:00 AM (GMT+7)
Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội ND tỉnh Điện Biên đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 13.000 hội viên. Trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã dạy nghề cho gần 800 hội viên; các cấp hội phối hợp với các ngành tổ chức dạy nghề cho hơn 12.000 hội viên, với các nghề trồng và thâm canh cây ăn quả, trồng nấm, nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản.
Bình luận 0

Đầu tháng 10/2019, Hội ND xã Thanh Luông, huyện Điện Biên phối hợp Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân – Hội ND tỉnh Điện Biên tổ chức lớp dạy nghề kỹ thuật trồng và bảo quản nấm cho hội viên nông dân trên địa bàn xã.

Được các giảng viên dạy học theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, hội viên nông dân đã cơ bản nắm được kỹ thuật trồng một số loại nấm; phương pháp xử lý nguyên liệu, nuôi cấy giống; ươm sợi nấm; cách chăm sóc nấm trong quá trình sinh trưởng; thu hoạch, sơ chế và bảo quản…

Chị Lò Thị Xinh - hội viên nông dân xã Thanh Luông cho biết: Trước đây, gia đình chị cũng đã trồng thử các loại nấm nhưng vì không có kiến thức, kỹ thuật nên hiệu quả không cao. Vì vậy, khi mở lớp đào tạo nghề trồng và bảo quản nấm tại địa phương, chị đã đăng ký theo học. Sau khóa học chị đã nắm được những kỹ thuật cơ bản. Đến nay, chị đã có thể áp dụng các kỹ thuật này để trồng nấm, tăng thu nhập.

img

  Đại diện Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên trao chứng chỉ đào tạo nghề trồng và bảo quản nấm cho hội viên xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. (ảnh: Phạm Quang)

Bà Cao Thị Tuyết Lan – Chủ tịch Hội ND tỉnh Điện Biên cho biết: Xác định công tác đào tạo nghề cho nông dân là một khâu then chốt để thúc đẩy phát triển sản xuất những năm qua, Hội ND tỉnh đã hướng dẫn các cấp Hội thực hiện và tổ chức phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong hệ thống Hội; đặc biệt là đã quan tâm đào tạo nghề cho nông dân trên địa bàn.

Với mục đích tạo điều kiện cho bà con nắm được kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngoài việc đào tạo, dạy nghề theo nguyện vọng, trung tâm còn phối hợp với các đơn vị, địa phương nghiên cứu, xây dựng định hướng, kế hoạch dạy nghề cho nông dân sát với điều kiện thực tế, dựa trên tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Bên cạnh đó, đơn vị cũng yêu cầu giảng viên chuẩn bị tài liệu phục vụ giảng dạy sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và  “cầm tay chỉ việc” trên mô hình, cây trồng, vật nuôi.

Cùng với tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn, Hội ND Điện Biên còn gắn dạy nghề với việc phối hợp các hoạt động dịch vụ nhằm hỗ trợ nông dân sau khi học nghề như: Chuyển giao KHKT; cung ứng vật tư, máy móc nông nghiệp trả chậm theo chính sách trợ cước của tỉnh; tín chấp vay vốn hỗ trợ sản xuất...

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem