Căn bệnh "phong bì": Đừng đổ cho nghèo

Thứ tư, ngày 19/10/2011 18:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngành y tế mở cuộc vận động “nói không với phong bì” rất được dư luận ủng hộ bởi đây là một căn bệnh quá trầm trọng cần phải chữa trị. Có ý kiến từ phía người trong ngành cho rằng do thu nhập của cán bộ nhân viên ngành y tế còn thấp nên nảy sinh tiêu cực.
Bình luận 0

Tuy nhiên, nói như vậy là không đối diện với bản chất của vấn đề. Tệ nạn phong bì trong ngành y tế không phải do căn nguyên từ lương tiền mà từ lương tâm. Thực tế cho thấy, ở những nơi nghèo như nông thôn, đời sống của y – bác sĩ rất khó khăn, nhưng nạn phong bì không phổ biến. Ngược lại, càng lên tuyến trên, vào các bệnh viện trung ương thì bác sĩ ăn tiền của bệnh nhân càng nhiều.

Ở các bệnh viện này, y – bác sĩ có đời sống khá giả, thu nhập cao nhờ vào phòng mạch, hoa hồng kê toa từ trình dược viên, nhưng vẫn không từ chối phong bì. Thậm chí, bác sĩ có “tên tuổi”, giàu có lại càng đòi hỏi. Người bệnh bao giờ cũng mong được chữa trị hiệu quả, chính tâm lý đó đã tạo thành tập quán xin – cho ngay cả trong bệnh viện, nơi được gọi là “nhà thương” nhưng rất thiếu tình thương.

Gần đây, có nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân chửi bới hoặc hành hung bác sĩ không phải không có nguyên nhân của nó. Hành vi xúc phạm bác sĩ rất đáng lên án, cần phải xử lý bằng pháp luật, nhưng công bằng mà nói, có những trường hợp y – bác sĩ đối xử quá tệ với bệnh nhân. Người nghèo mang bệnh tật, đến bệnh viện lại nhận sự ghẻ lạnh, vòi vĩnh tiền bạc, không có tiền thì bỏ bê. Có trường hợp người nhà bệnh nhân phải quỳ lạy bác sĩ để xin khám bệnh cho thân nhân của họ. Lối hành xử đó khiến người dân coi thường, thậm chí căm ghét bác sĩ.

Phân tích như trên để thẳng thắn nhìn nhận một sự thật rằng, đạo đức xã hội xuống cấp ghê gớm. Cả xã hội lấy phong bì làm đầu câu chuyện thì ngành y cũng không ngoại lệ. Y – bác sĩ đi đến các nơi khác cũng phải đút lót mới được việc thì chuyện nhận tiền đút lót coi như bình thường. Ban đầu, người được giáo dục tử tế sẽ thấy áy náy lương tâm, nhưng nhìn quanh thấy ai cũng như ai, sếp cũng như lính đều nhận phong bì thì mình cũng khó làm khác. Một môi trường xã hội không lành mạnh thì người sống trong môi trường đó rất dễ bị nhiễm bệnh.

Y đức là một giá trị thiêng liêng cho nên nỗ lực chấn chỉnh y đức là việc cấp thiết phải làm. Y – bác sĩ cứu chữa bệnh tật thể xác cho con người nhưng ăn tiền bệnh nhân thì chẳng khác gì gieo rắc mầm bệnh khác cho xã hội. Nhưng để cho cuộc vận động nói không với phong bì của ngành y tế thành công thì nhiều ngành khác cùng tham gia bằng cách cũng nói không với phong bì. Nếu như người dân đến cơ quan công quyền, gặp cán bộ nhà nước mà cũng chìa tiền đút lót thì còn lâu mới dẹp được tệ nạn này ở bệnh viện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem