Đó là mạng lưới đường bộ thiếu trầm trọng, chậm mở rộng và mất cân bằng; chất lượng dịch vụ xe buýt công cộng được nâng cấp nhưng vẫn rất yếu kém; mạng lưới đường sắt đô thị rất mỏng, hầu như là con số không; sở hữu phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy tăng trưởng mạnh mẽ; thị phần vận tải xe máy chiếm thế áp đảo.
Trong tương lai, nếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông công cộng (GTCC) vẫn được nâng cấp chậm như hiện nay thì giao thông xe máy sẽ tiếp tục tăng trưởng. Khi đó, những vấn nạn của giao thông xe máy sẽ càng trầm trọng và trở thành thách thức vô cùng nan giải. Theo tôi, Hà Nội và TP.HCM cần ưu tiên tập trung phát triển các hệ thống GTCC nhanh sức chở lớn sớm nhất có thể để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đồng thời có thể hỗ trợ kiểm soát, giải quyết các vấn đề của giao thông xe máy. Trong ngắn hạn, có thể khai thác quản lý xe máy một cách khôn ngoan để vừa cải thiện ách tắc giao thông vừa khống chế sự gia tăng của xe máy.
Trong trung-dài hạn cần nhất quyết cắt giảm sử dụng xe máy và chuyển thành loại phương tiện trung chuyển hoặc chỉ dùng cho các chuyến đi ngắn. Bên cạnh đó, cần xây dựng chiến lược quản lý kiểm soát giao thông xe máy chặt chẽ, hiệu quả ngay từ bây giờ để hỗ trợ phát triển GTCC, nâng cao hiệu quả chuyển đổi phương thức đi lại từ xe máy sang GTCC. Ví dụ, trên một hành lang giao thông khi đã đưa vào sử dụng tuyến vận chuyển nhanh phải lập tức chuyển đổi các chuyến đi bằng xe máy sang sử dụng phương tiện GTCC. Xe máy sẽ được chuyển đổi thành phương tiện đi đến các nhà ga chính dọc tuyến. Biện pháp cần thực hiện là cung cấp bãi đỗ xe để khuyến khích người dân đi xe máy đến ga và gửi xe ở đó. Đồng thời, cấm xe máy lưu thông trên trục đường song song với tuyến GTCC nhanh vào giờ cao điểm hoặc cấm hoàn toàn xe máy lưu thông vào trung tâm thành phố. Thực hiện chiến lược này có thể chuyển xe máy thành phương tiện trung chuyển hoặc chỉ dùng vào các chuyến đi ngắn.
Vinh Hải (ghi) (Vinh Hải (ghi))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.