Cần nhanh chóng ứng dụng mẫu nhà vượt lũ

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 17:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mô hình nhà vượt lũ được đánh giá là một trong những phương pháp hữu hiệu và cần thiết để giúp người dân chủ động chống chọi với lũ. Tiếc rằng hiện nay, điều kiện hiện thực hóa lại hạn chế.
Bình luận 0

Dân Việt trao đổi với kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam xung quanh vấn đề này.

img
Nhà lõi vượt lũ vừa xây ở Quảng Ngãi.

Được biết vừa qua Hội Kiến trúc sư VN đã xây thử nghiệm 2 ngôi nhà vượt lũ ở miền Trung. Mẫu nhà này có gì đặc biệt để “vượt lũ”, thưa ông?

img
Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng

- Giữa tháng 8, với sự phối hợp của Công ty cổ phần Bê tông Xuân Mai, Hội đã xây 2 nhà cho 2 hộ gia đình tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam. Đơn vị thi công đã lắp dựng theo mẫu nhà lõi 2 tầng vượt lũ đã giành giải cao trong Cuộc thi “Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt” do Hội tổ chức. Khi thiên tai xảy đến, nhất là với đặc điểm ở miền Trung, bão kèm lũ lụt trong vài ngày, người dân có thể lên tầng 2 nhà lõi trú ẩn an toàn với nguồn lương thực trữ sẵn.

Cuộc thi đã tổng kết, trao giải từ tháng 3, thu hoạch được nhiều mẫu nhà hay. Vì sao đến nay vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi?

- Với vai trò, điều kiện của mình, Hội chỉ có thể tổ chức, phát động cuộc thi và giới thiệu đến xã hội những mẫu nhà hay. Cũng như những cuộc thi trước, trong đó có thi thiết kế mẫu nhà nông thôn, đem triển lãm, dân khen nhưng chưa sử dụng được vì còn thiếu điều kiện thực tế, nhất là kinh phí.

Sau cuộc thi vừa rồi, chúng tôi thấy cần phải đưa vào thử nghiệm để qua mùa mưa bão, lũ lụt này ở miền Trung, xã hội có thể thấy hiệu quả của nhà lõi vượt lũ, bản thân Hội và đơn vị thi công cũng rút kinh nghiệm để hoàn thiện trong những lần xây dựng sau...

Rõ ràng, chỉ với nỗ lực của Hội và một vài nhà tài trợ, đầu tư thì chưa đủ hiện thực hóa mẫu nhà. Theo ông cần phải có sự vận động, tham gia của xã hội như thế nào?

- Chúng tôi vẫn luôn cho rằng, công việc này cần sự tác động của Chính phủ với việc triển khai một chương trình an sinh mang tính xã hội tích cực. Nhà nước đầu tư một phần kinh phí, cộng với nguồn vận động từ xã hội và một phần tự huy động của người dân vùng thiên tai bão lũ. Chương trình này rất cần sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, Bộ NNPTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… Nhà ở cho người dân, nhất là nông dân nghèo vùng thiên tai nên được đưa thành một chương trình trong xây dựng nông thôn mới.

Vậy ông có đề xuất gì để những mẫu nhà an toàn nhanh chóng được xây dựng?

- Chúng ta đã có các chương trình cho vay của ngân hàng với lãi suất thấp để dân có vốn làm ăn. Nay cũng nên khoanh vốn cho dân vay để có ngôi nhà ở cho yên ổn, yên tâm làm ăn. Mong rằng chuyện nhà ở của người dân miền Trung, nhất là nông dân nghèo trong mùa bão lũ sẽ được quan tâm đúng với tầm quan trọng của nó!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem