Cần nhìn nhận chạy chức là nguy cơ lớn

Thứ sáu, ngày 07/01/2011 05:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nói về vấn đề chạy chức, chạy quyền, hành vi khởi nguồn của tham nhũng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng thực trạng chạy chức chạy quyền, mua quan bán chức hiện nay đã “rất nguy hiểm”.
Bình luận 0

Ông cho rằng Đại hội Đảng khoá XI sắp tới cần bổ sung vấn đề này vào một trong những nguy cơ chính.

Một vấn đề rất được dư luận quan tâm hiện nay là thực trạng chạy chức chạy quyền. Ông nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

 img
 

- Sắp bầu cử người ta chạy chức, chạy quyền, sắp đại hội, người ta cũng chạy chức chạy quyền… Tôi không nói là tất cả 100%, nhưng việc này là có không ít. Đó là một nguy cơ. Chạy chức, chạy quyền mục đích là để thực hiện tham nhũng, tham nhũng về danh và tham nhũng về lợi. Trong 4 nguy cơ được đặt ra trước Đại hội, tôi cho rằng phải cụ thể hoá nguy cơ chạy chức chạy quyền. Nếu Đại hội XI không làm rõ được vấn đề này, đất nước sẽ khó phát triển.

Nói thực trạng chạy chức, chạy quyền là một nguy cơ ở chỗ, nếu tình trạng chạy chức chạy quyền đi vào trong nội bộ Đảng, thì Đảng sẽ không còn là Đảng của Bác Hồ nữa. Hệ quả của việc này sẽ làm người tài không có đất “dụng võ”, họ sẽ bị “loại” bằng mọi cách.

Mà người tài là nguyên khí quốc gia, nếu nguyên khí quốc gia không còn thì đất nước sẽ không có nội lực để phát triển. Nếu từ trên xuống dưới cứ mở đường cho chạy chức chạy quyền, trên bán dưới mua thì sẽ làm suy yếu Đảng.

Chạy chức, chạy quyền là tham vọng cá nhân. Chúng ta phải dần dần từng bước để loại bỏ. Muốn vậy thì phải bắt đầu làm từ trên trước. Nếu có đức thì sẽ tìm ra người tài. Trong một đội ngũ mạnh thì những cá nhân “hư hỏng” sẽ không thể trục lợi.

Muốn giải quyết vấn đề này phải bắt đầu từ đâu?

- Muốn sửa được tình trạng này phải tìm được nguyên nhân. Không phải ngày một ngày hai là có thể sửa được. Muốn tổ chức tốt thì phải có con người tốt. Nếu không chọn được những người biết dẹp bỏ lợi ích cá nhân, vì lợi ích dân tộc trên hết thì chắc chắn sẽ không loại bỏ được thực trạng chạy chức, chạy quyền.

Thứ hai là có cơ chế đúng thì sẽ có tổ chức tốt. Nếu cơ chế kém thì sẽ tạo cơ hội cho tiêu cực phát triển. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là từ công tác tổ chức cán bộ. Muốn có con người tốt thì bộ máy đi tìm cũng phải tốt.

Thứ ba là phải khắc phục tình trạng thiếu dân chủ đối với Đảng, đối với dân, thể hiện trong vấn đề kê khai tài sản. Nếu kê khai mà không công khai thì chỉ là hình thức, giả tạo.

Đây là ba vấn đề tôi cho rằng cần phải làm rõ ràng trong Đại hội lần này, nếu không thì cho dù có cương lĩnh đúng, nghị quyết đúng mà những con người lại “tách rời” thì những nghị quyết, cương lĩnh ấy cũng chỉ là giấy tờ.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem